TIN NỔI BẬT
Chênh lệch giá bất động sản giữa TP. Hồ Chí Minh và vùng giáp ranh đang thu hẹpLoạt biện pháp đồng bộ kiểm soát giá nhà đấtLãi suất ngân hàng vào tháng 11: Mặt bằng dần nhích lênChế tài cần mạnh để hạn chế tình trạng nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tếThị trường điều chỉnh: Góc nhìn đa chiều từ làn sóng ngầm tích cựcXếp hạng tín nhiệm quốc gia – Nền tảng vĩ mô cho hành trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt NamHệ thống an toàn tài chính mới cho công ty chứng khoánBộ Tài chính ban hành quy định mới hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệpThị trường tài chính Việt Nam trước bước ngoặt hệ sinh thái toàn diệnCPA VIETNAM nhận Thư cảm ơn từ Chủ tịch VAA sau thành công của Hội nghị Liên đoàn Kế toán Đông Nam Á lần thứ 24CPA VIETNAM đón tiếp Hiệp hội Kế toán viên công chứng Quảng Châu - Trung QuốcCPA VIETNAM tham dự Hội nghị Liên đoàn Kế toán ASEAN lần thứ 24Ngành chứng khoán trước làn sóng IPO: Tái định giá và kỳ vọng vốn ngoạiTiền gửi dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 8 triệu tỷ đồngĐề nghị rà soát quy định thu hồi và giá đất trong Dự thảo Nghị quyết gỡ vướng thi hành Luật Đất đaiLàn sóng IPO 2025: Chu kỳ mới trên TTCK Việt NamTài chính số - Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tếCục Thuế mở giai đoạn “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoánChung cư hạng sang chiếm lĩnh thị trường nhà ở Hà NộiĐấu giá bốn khu "đất vàng" hơn 750 tỷ đồng tại Ninh Bình

Tăng cường xúc tiến thương mại ở nước ngoài

 

tang cuong xuc tien thuong mai o nuoc ngoai

Tăng cường xúc tiến thương mại ở nước ngoài (Ảnh minh họa)

Trong năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại các thị trường trọng điểm, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao hiệu quả Chương trình Thương hiệu quốc gia.

Theo ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm, tăng trưởng xuất khẩu của nhiều nền kinh tế sụt giảm nhưng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục vượt qua khó khăn và duy trì được mức tăng trưởng cao.

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt khoảng 732 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu tăng khoảng 10,5%, đạt hơn 371 tỷ USD, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được Quốc hội và Chính phủ giao.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu trong năm 2022 tiếp tục được cải thiện theo chiều hướng tích cực, giảm hàm lượng xuất khẩu thô, tăng xuất khẩu sản phẩm chế biến, sản phẩm công nghiệp, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước tháng 1/2023 ước đạt 46,56 tỷ USD, giảm 17,3% so với tháng trước và giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Phú cho rằng, kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của hoạt động xúc tiến thương mại với nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được Bộ Công thương phê duyệt hơn 100 đề án được triển khai tại Việt Nam và các nước trên thế giới, hỗ trợ trên 10.000 lượt tham gia trực tiếp các hoạt động kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm.

Theo ông Phú, những hoạt động xúc tiến xuất khẩu này có sự phối hợp, đóng góp một cách tâm huyết và trách nhiệm của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Chia sẻ về thị trường UAE, ông Trương Xuân Trung – Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại UAE (kiêm nhiệm Qatar) cho biết, năm 2022 kinh tế UAE phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của UAE đạt khoảng 602 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2021.

Năm 2023, dự báo lượng khách du lịch đến với UAE sẽ tăng mạnh, do đó nhu cầu về lương thực, thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng như dệt may, giày dép dự báo sẽ gia tăng. Ngoài ra, đây là thị trường có đặc thù là sản xuất không đáp ứng được nhu cầu trong nước. Do đó Việt Nam phải tranh thủ cơ hội này để thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh sang UAE như thủy sản, nông sản, dệt may, giày dép, túi xách, đồ gỗ…

Ông Phú cũng cho biết, trong năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục phối hợp với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đổi mới phương thức thực hiện các hoạt động xúc tiến xuất khẩu; chủ động và sáng tạo hơn nữa trong công tác xúc tiến thương mại và tập trung vào hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp.

Cục Xúc tiến thương mại cũng thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại các thị trường trọng điểm, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong hoạt động xúc tiến thương mại, nâng cao hiệu quả Chương trình Thương hiệu quốc gia.

Trích nguồn

Hải Yến