TIN NỔI BẬT
Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa ba thông tư lĩnh vực chứng khoánBộ Tài chính tổng hợp, tiếp thu ý kiến sửa đổi quy định quản lý quỹ đầu tưBẢN TIN PHÁP LUẬT THÁNG 12/2025CPA VIETNAM nhận Quyết định của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng năm 2026Tạo lực cho thị trường vàng trang sức từ "sàn vàng" quốc giaFed nới lỏng tiền tệ, nhu cầu trú ẩn vào vàng vẫn chiếm ưu thếChung cư và nhà riêng lẻ dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2025Hà Nội chứng kiến mức độ quan tâm đất nền dự án giảm tới 55%Thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóaThị trường chứng khoán Việt Nam 2026: Bộ ba nền tảng nâng chất kỳ vọngXu thế vận động của thị trường: phân hóa dẫn dắt cơ hộiĐịnh vị Chiến lược Tài chính trước bối cảnh mới, hướng tới mục tiêu năm 2030Chính sách thuế thu nhập cá nhân mới: Hài hòa, công bằng, dễ thực hiệnKhôi phục ưu đãi cho nông sản, giảm gánh nặng cho doanh nghiệpBộ Xây dựng làm rõ tiêu chí thẩm định chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội theo cơ chế đặc thùTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toánTuyển Dụng Nhân viên Kế toán Tổng hợpHộ kinh doanh hưởng lợi từ ngưỡng doanh thu miễn thuế mới 500 triệu đồngThoái vốn dồn dập, thị trường chứng khoán tháng 12 vào cao điểmDịch vụ tài chính số tăng trưởng mạnh mẽ

Tạo đột phá thẩm quyền, rút ngắn thủ tục trong quản lý, sử dụng vốn ODA

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi về việc phân cấp, phân quyền trong thẩm quyền phê duyệt và ký kết các dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi từ nhà tài trợ nước ngoài.

Bộ Tài chính đề xuất áp dụng tinh thần phân cấp mạnh mẽ hơn theo quy định của Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15. Ảnh: Internet.

Bộ Tài chính đề xuất áp dụng tinh thần phân cấp mạnh mẽ hơn theo quy định của Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15. Ảnh: Internet.

Tại Tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định số 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 114/2021/NĐ-CP), Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi nhiều nội dung.

Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Nghị định là sửa đổi quy định về thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư đối với dự án sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi.

Theo quy định hiện hành tại Nghị định số 114/2021/NĐ-CP, Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư đối với các chương trình, dự án nhóm A sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi (trừ chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình đầu tư công), cũng như các dự án viện trợ không hoàn lại thuộc các lĩnh vực đặc thù như quốc phòng, an ninh, tôn giáo hoặc có chính sách khung đi kèm.

Tuy nhiên, tại dự thảo mới, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng tinh thần phân cấp mạnh mẽ hơn theo quy định của Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15. Cụ thể, Thủ tướng chỉ quyết định chủ trương đầu tư với 2 nhóm dự án: Dự án sản xuất chất độc hại, chất nổ (trừ các dự án thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh) và Dự án nhóm A do bộ, cơ quan Trung ương quản lý có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng trở lên.

Theo đó, các dự án nhóm A của địa phương, dự án nhóm A dưới 10.000 tỷ đồng của bộ, cơ quan trung ương và các dự án nhóm B, C sẽ do chính các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương chịu trách nhiệm phê duyệt và điều chỉnh chủ trương đầu tư. Quy định mới này tạo điều kiện cho cơ quan chủ quản linh hoạt, chủ động hơn trong quá trình triển khai và điều chỉnh dự án khi cần thiết, rút ngắn thời gian phê duyệt, nâng cao hiệu quả thực hiện.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định cũng sửa đổi quy định về thẩm quyền ký kết thỏa thuận viện trợ ODA không hoàn lại. Nếu như theo Nghị định số 114/2021/NĐ-CP, Thủ tướng Chính phủ quyết định việc ký kết thỏa thuận thì tại dự thảo mới, thẩm quyền này được phân cấp cho chính các cơ quan đề xuất ký kết (bộ, cơ quan Trung ương) thực hiện.

Đây là điểm đổi mới quan trọng, phù hợp với tinh thần cải cách, đơn giản hóa quy trình được nêu trong Luật Đầu tư công năm 2024. Theo đó, cơ quan chủ quản có thể phê duyệt Văn kiện dự án viện trợ không hoàn lại ngay từ đầu mà không cần lập Đề xuất dự án và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương, ngoại trừ các dự án thuộc lĩnh vực tôn giáo.

Việc phân cấp ngay từ giai đoạn đầu sẽ góp phần tinh gọn thủ tục hành chính, đặc biệt cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đã “tốt nghiệp ODA” và việc tiếp cận các nguồn vốn viện trợ không hoàn lại ngày càng hạn chế. Khi nguồn lực quốc tế bị thu hẹp, việc rút ngắn thời gian xử lý, từ khâu chuẩn bị Văn kiện dự án đến ký kết thỏa thuận, sẽ giúp các cơ quan chủ quản tranh thủ được các khoản viện trợ kịp thời, đặc biệt là viện trợ khẩn cấp. Theo tính toán, quy định mới có thể giúp rút ngắn thời gian triển khai các thủ tục liên quan từ 12 đến 18 tháng.

Có thể thấy, việc sửa đổi, hoàn thiện Nghị định về quản lý và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi theo hướng phân cấp mạnh mẽ không chỉ giúp tháo gỡ điểm nghẽn trong thủ tục hành chính, mà còn phản ánh sự chuyển dịch cần thiết trong tư duy quản lý – từ cơ chế tập trung sang ủy quyền gắn với trách nhiệm giải trình.

Đây cũng là bước đi phù hợp với định hướng của Chính phủ trong việc phân cấp, phân quyền đi đôi với tăng cường giám sát, góp phần nâng cao tính chủ động, hiệu quả và minh bạch trong huy động và sử dụng nguồn lực tài chính quốc tế.

Thùy Linh-TCTC