TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM đón tiếp Hiệp hội Kế toán viên công chứng Quảng Châu - Trung QuốcCPA VIETNAM tham dự Hội nghị Liên đoàn Kế toán ASEAN lần thứ 24Ngành chứng khoán trước làn sóng IPO: Tái định giá và kỳ vọng vốn ngoạiTiền gửi dân cư tại các tổ chức tín dụng đạt khoảng 8 triệu tỷ đồngĐề nghị rà soát quy định thu hồi và giá đất trong Dự thảo Nghị quyết gỡ vướng thi hành Luật Đất đaiLàn sóng IPO 2025: Chu kỳ mới trên TTCK Việt NamTài chính số - Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tếCục Thuế mở giai đoạn “thử nghiệm thực hành” cho hộ kinh doanh sau khi xoá bỏ thuế khoánChung cư hạng sang chiếm lĩnh thị trường nhà ở Hà NộiĐấu giá bốn khu "đất vàng" hơn 750 tỷ đồng tại Ninh BìnhGần 40.000 tỷ đồng từ xổ số miền Nam nộp vào ngân sách sau 9 thángINFOGRAPHIC: Lộ trình chuyển đổi số ngành Tài chính đến năm 2030Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Cột mốc cải cách và tầm nhìn 2030Trái phiếu ngân hàng chiếm 73% huy động vốn toàn thị trườngThị trường nhà ở Đà Nẵng ghi nhận xu hướng phục hồi tích cựcVAMC sắp được trao thêm quyền và trách nhiệm xử lý nợ xấuSửa Luật Bảo hiểm tiền gửi: Tăng phân cấp, thêm cơ chế cho vay đặc biệt 0%Dự báo lợi nhuận doanh nghiệp tăng 25%, thị trường chứng khoán bứt tốcGiải mã nhịp sóng thất thường của thị trường chứng khoán ViệtBa trụ cột kiến tạo mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam

Thêm quy định về bảo mật cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến

 

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 50/2024/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng.

Thông tư 50 quy định dữ liệu của khách hàng phải được bảo đảm an toàn, bảo mật theo quy định của pháp luật. Ảnh tư liệu

Theo đó, Thông tư 50 quy định các yêu cầu bảo đảm an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành Ngân hàng, bao gồm: Hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; Hoạt động thông tin tín dụng.

Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, công ty thông tin tín dụng (sau đây gọi chung là đơn vị).

Một trong những điểm đáng chú ý tại Thông tư này là quy định về việc các tổ chức tín dụng không gửi tin nhắn SMS, thư điện tử cho khách hàng có nội dung chứa đường dẫn liên kết (Hyperlink) truy cập các trang tin điện tử, trừ trường hợp theo yêu cầu của khách hàng.

Trước đó, đã có không ít khách hàng nhận được các tin nhắn có chứa brandname ngân hàng, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link có chứa tên hoặc cụm từ tương tự tên ngân hàng để từ đó đánh cắp thông tin tài khoản, dẫn đến rủi ro mất tiền.

Thông tư 50 cũng yêu cầu các ngân hàng phải đăng ký và quản lý ứng dụng Mobile Banking trên kho ứng dụng chính thức, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng từ nguồn tin cậy.

Đồng thời, ứng dụng Mobile Banking phải áp dụng các biện pháp bảo mật để ngăn chặn việc chỉnh sửa hoặc can thiệp trái phép vào luồng dữ liệu và có cơ chế phòng chống các hành vi tấn công hoặc can thiệp ứng dụng cài đặt trên thiết bị của khách hàng; không cho phép chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật truy cập.

Đối với khách hàng cá nhân, ứng dụng Mobile Banking phải có chức năng kiểm tra khách hàng khi khách hàng truy cập lần đầu hoặc khi khách hàng truy cập trên thiết bị khác với thiết bị đã truy cập lần gần nhất. Việc kiểm tra khách hàng tối thiểu bao gồm: khớp đúng SMS OTP hoặc Voice OTP thông qua số điện thoại đã đăng ký hoặc khớp đúng thông tin sinh trắc học.

Liên quan đến bảo mật thông tin khách hàng, Thông tư 50 quy định dữ liệu của khách hàng phải được bảo đảm an toàn, bảo mật theo quy định của pháp luật; thông tin sử dụng để xác nhận giao dịch của khách hàng bao gồm mã khóa bí mật, mã PIN, thông tin sinh trắc học khi lưu trữ phải áp dụng các biện pháp mã hóa hoặc che dấu để bảo đảm tính bí mật.

Đồng thời, các tổ chức tín dụng phải thiết lập quyền truy cập đúng chức năng, nhiệm vụ cho nhân sự thực hiện nhiệm vụ truy cập dữ liệu khách hàng; có biện pháp giám sát mỗi lần truy cập; có biện pháp quản lý truy cập, tiếp cận các thiết bị, phương tiện lưu trữ dữ liệu của khách hàng để phòng chống nguy cơ lộ, lọt dữ liệu.

Khi xảy ra sự cố làm lộ, lọt dữ liệu của khách hàng, cần thông báo cho khách hàng và báo cáo kịp thời về Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cục Công nghệ thông tin).

Trước đó, từ tháng 7/2024, Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng đã chính thức có hiệu lực. Quyết định này yêu cầu áp dụng xác thực sinh trắc học trong các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị giao dịch vượt 20 triệu đồng/ngày, cũng như khi thay đổi hoặc cài đặt ứng dụng Mobile Banking trên thiết bị mới.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, từ 1/7 đến 1/11/2024 hơn 50 triệu hồ sơ khách hàng đã được đối chiếu sinh trắc học. Số vụ lừa đảo và tài khoản nhận tiền bất hợp pháp trong giai đoạn này giảm lần lượt 67% và 65% so với trung bình 6 tháng đầu năm. Đáng chú ý, một số tổ chức tín dụng không ghi nhận phát sinh vụ việc lừa đảo nào trong thời gian này.

Thông tư 50 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

TTXVN