THÔNG TIN BÁO CHÍ
Hà Nội, ngày 03 tháng 8 năm 2022
MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐƯỢC DƯ LUẬN XÃ HỘI, BÁO CHÍ QUAN TÂM LIÊN QUAN ĐẾN LĨNH VỰC
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA BỘ TÀI CHÍNH TRONG THÁNG 7/2022
————————-
Trong tháng 7/2022, Bộ Tài chính đã nhận được một số câu hỏi từ phóng viên cơ quan báo chí, người dân, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Cụ thể như sau:
LĨNH VỰC THUẾ
Nội dung 1. Năm 2020 tổng số khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp tại các địa phương là 24.987 tỷ đồng, trong đó có
23.434 tỷ đồng tiền khoanh nợ. Tuy nhiên, hiện nay Tổng cục Thuế vẫn chưa có hướng dẫn việc theo dõi khoản khoanh nợ này. Đề nghị Bộ Tài chính có ý kiến về nội dung này.
Trả lời:
Về vấn đề này, Bộ Tài chính thông tin cụ thể như sau:
Ngày 20/7/2022, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã ban hành Quy trình Quản lý nợ kèm theo Quyết định số 1129/QĐ-TCT. Nội dung Quy trình đã có hướng dẫn thực hiện tổng hợp, theo dõi đối với khoản tiền thuế nợ đã được khoanh.
Nội dung 2. Đề nghị cập nhật tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của 02 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh) và hướng xử lý của cơ quan thuế trong trường hợp 2 doanh nghiệp này chưa nộp tiền vào NSNN.
Trả lời:
Về vấn đề này, Bộ Tài chính thông tin như sau:
Ngày 07/7/2022, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã có Công văn số 8076/CTTPHCM-QLĐ gửi Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Tư pháp; Sở Tài chính; Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản và Trung tâm phát triển quỹ đất như sau:
“…Công ty Cổ phần Dream Republic, Công ty Cổ phần Sheen Mega không nộp đủ tiền vào Ngân sách nhà nước theo quy định tại Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá để Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thực hiện theo quy định tại Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá.
Khi có Quyết định thu hồi Quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá, Cục Thuế Thành phố sẽ thu hồi Thông báo tiền sử dụng đất, Thông báo Lệ phí trước bạ đối với các khu đất nêu trên.
Đối với 20% số tiền do các Công ty đặt cọc đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất chuyển vào tài khoản của Chi cục Thuế thành phố Thủ Đức ngày 11 tháng 01 năm 2022 và số tiền Cục Thuế thu được do trích từ tài khoản ngân hàng khi thực hiện cưỡng chế theo Luật Quản lý thuế đối với nợ quá hạn 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp. Cục Thuế thành phố kiến nghị Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường có ý kiến báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố để xử lý, chỉ đạo Cục Thuế thực hiện.”
Đến nay, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đang chờ quyết định hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để thu hồi Thông báo tiền sử dụng đất, Thông báo Lệ phí trước bạ và ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố đối với khoản 20% tiền đặt cọc và số tiền Cục Thuế thu được do thực hiện biện pháp cưỡng chế trích từ tài khoản ngân hàng đối với khoản nợ quá hạn 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp.
Nội dung 3. Đề nghị cập nhật tình hình triển khai hóa đơn điện tử? Trả lời:
Về vấn đề này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã triển khai diện rộng ứng dụng Hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc từ ngày 21/04/2022. Do số lượng người dùng và số lượng hóa đơn được cấp ra từ hệ thống rất nhiều nên đôi lúc hệ thống xảy ra tình trạng nghẽn tải. Tổng cục Thuế đã tăng tài nguyên hệ thống để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người nộp thuế và cán bộ thuế. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống đã đi vào hoạt động ổn định đáp ứng nhu cầu khai thác và sử dụng.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng thường xuyên cập nhật, nắm bắt những vướng mắc trong quá trình triển khai từ phía các Cục Thuế để từ đó đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong triển khai hóa đơn điện tử.
Kết quả triển khai hóa đơn điện tử trên toàn quốc tính đến ngày 28/07/2022 như sau:
- Hóa đơn có mã: 252,7 triệu hóa đơn.
- Hóa đơn không mã gửi đầy đủ đến CQT: 203,2 triệu hóa đơn.
- Hóa đơn không mã gửi theo bảng tổng hợp đến CQT: 376,6 triệu hóa đơn.
- Hóa đơn theo lần phát sinh: 193,9 nghìn hóa đơn.
Nội dung 4. Chính phủ đang nghiên cứu việc giảm thêm thuế đối với xăng dầu như thế nào? Đối với các sắc thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt thì sao và dự kiến khi nào trình Quốc hội?
Trả lời:
Trước bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng vẫn đứng ở mức cao, Bộ Tài chính đã khẩn trương nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền ban hành một số chính sách về thuế để góp phần ổn định giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát và đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô cũng như an ninh năng lượng, cụ thể như sau:
- Về thuế bảo vệ môi trường: Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 20/2022/UBTVQH15 ngày 06/07/2022, qua đó đã điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế quy định tại Luật thuế bảo vệ môi trường đến hết ngày 31/12/2022 (Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 11/7/2022). Để kịp thời triển khai thực hiện Nghị quyết này, ngày 10/7/2022, Bộ Tài chính có công văn số 6622/BTC-CST gửi Tổng cục Thuế, Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về thực hiện chính sách nhằm đảm bảo tính minh bạch, thống nhất.
- Về thuế xuất nhập khẩu: Ngày 19/7/2022, trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính có Tờ trình số 166/TTr-BTC trình Chính phủ về dự thảo Nghị định giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế suất MFN) đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì thuộc nhóm 27.10 từ 20% xuống 10%. Dự kiến khi ban hành, chính sách này sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung, tạo cơ hội tiếp cận nguồn cung mới cho các doanh nghiệp nhập khẩu thay vì phụ thuộc vào nguồn xăng từ Hàn Quốc hay các nước trong ASEAN (do xăng dầu đang chủ yếu được nhập khẩu từ Hàn Quốc và các nước trong ASEAN). Qua đó thúc đẩy sự ổn định thị trường xăng dầu trong nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới có nhiều biến động khó lường, khó dự báo. Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp ý kiến Thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ký ban hành.
- Về chính sách thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt: Ngày 28/7/2022, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương về phương án thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan triển khai xây dựng văn bản theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
LĨNH VỰC QUẢN LÝ GIÁ
Nội dung 5. Trước việc hãng xe công nghệ thu thêm phụ phí, một số chuyên gia kinh tế cho rằng về bản chất, việc một số hãng xe công nghệ đẻ thêm loại phí và tăng phí là hình thức tăng giá dịch vụ.. Bộ Tài chính đang sửa đổi Luật giá lần này cần bổ sung hình thức quản lý giá phù hợp đối với
những mặt hàng, dịch vụ kinh doanh áp dụng công nghệ số. Với vận tải hành khách xe công nghệ, các hãng công nghệ Grab, Be, Gojek… cần phải kê khai, niêm yết, công khai giá cước, phụ phí để cơ quan quản lý giám sát và người tiêu dùng biết.
Trả lời:
Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô hiện nay quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ- CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ Quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Về giá cước vận tải, theo pháp luật về giá, giá cước vận tải bằng xe ô tô do thị trường điều tiết, quyết định, việc công khai, niêm yết thông tin về giá thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 4 và Điều 6 Luật Giá. Các hành vi vi phạm về công khai, niêm yết thông tin về giá được xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí lệ phí và hóa đơn.
Hiện nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, đơn vị đối với dự thảo Luật giá sửa đổi. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành (trong đó có Bộ GTVT – Bộ quản lý chuyên ngành lĩnh vực giao thông vận tải) đối với vấn đề giá cước vận tải, phụ phí, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu này.
Nội dung 6. Cơ quan chức năng quản lý mặt hàng thiết yếu và giá cước vận tải như thế nào trong khi giá xăng dầu đã hạ rất sâu sau mấy đợt điều chỉnh?
Trả lời:
Xăng dầu là mặt hàng nhiên liệu đầu vào quan trọng trong nền kinh tế. Chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá thành của một số hàng hóa dịch vụ như vận tải. Trong tháng 7/2022, giá xăng dầu có 3 đợt điều chỉnh giảm trong đó kỳ điều hành ngày 11/7 và 21/7 giá giảm mạnh do việc tiếp tục điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường và giá xăng dầu thế giới giảm. Việc giảm giá xăng dầu sẽ có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến giá của các mặt hàng, nhất là những hàng hóa, dịch vụ sử dụng xăng dầu làm đầu vào chính trong sản xuất.
Trong tháng 7/2022, mặc dù giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong nhưng giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn có biến động tăng do nhiều yếu tố tác động đan xen như tác động của giá nguyên vật liệu đầu vào, mức độ tồn kho, năng lực sản xuất, nhu cầu biến động mang tính mùa vụ, một số mặt hàng có giá nguyên liệu đầu vào tăng trong một thời gian dài nên chưa thể giảm giá ngay hoặc cần độ trễ sau khi giá xăng dầu giảm….
Để tránh việc lợi dụng xu hướng tăng giá xăng dầu từ đầu năm hoặc cố tình kết cấu thêm những khoản chi phí ngoài giá để tăng giá bất hợp lý thì mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các bộ, ngành địa phương kiểm soát chặt giá các hàng hóa, dịch vụ sau khi giá xăng dầu giảm mạnh trong các kỳ điều hành vừa qua, tăng cường tổ chức rà soát kê khai giá các mặt hàng chịu ảnh hưởng trực
tiếp từ giá xăng dầu như dịch vụ vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, logicstic để đánh giá việc điều chỉnh giá phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu trong yếu tố hình thành giá; trường hợp có thể giảm giá thì yêu cầu đơn vị thực hiện kê khai giảm giá kịp thời. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá, thu tiền dịch vụ đúng giá niêm yết của các doanh nghiệp, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý, kết cấu đưa thêm những khoản thu ngoài giá để thu cao hơn mức giá kê khai, niêm yết.
Đối với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, chịu ảnh hưởng gián tiếp từ giá xăng dầu, có tác động đến chỉ số giá tiêu dùng và ảnh hưởng đến đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Thủ tướng cũng yêu cầu: các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, tổ chức nắm bắt tình hình thực hiện của các tổ chức, cá nhân kinh doanh để có các biện pháp điều hành, bình ổn giá phù hợp; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật về giá, các biện pháp kê khai, niêm yết giá, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng để tăng giá bất hợp lý. Chủ động kiểm tra yếu tố hình thành giá theo quy định tại Luật giá và theo thẩm quyền khi hàng hóa có biến động bất thường và xử lý các sai phạm theo quy định.
- Đối với giá cước vận tải, theo quy định hiện hành thì Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ trì quản lý nhà nước về lĩnh vực vận tải. Bộ Tài chính là cơ quan phối hợp khi có yêu cầu. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải tiếp nhận kê khai giá đối với lĩnh vực cước vận tải hành khách tuyến cố định bằng đường bộ; cước vận tải hành khách bằng taxi; giá dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá; giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá…Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo rà soát, tiết giảm chi phí để giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ đối với các dịch vụ vận tải do nhà nước định giá thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải; (ii) đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện kê khai giá, đề nghị cơ quan tiếp nhận kê khai rà soát mức giá kê khai dịch vụ vận tải phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá và đề xuất, tham mưu cơ quan có thẩm quyền có biện pháp quản lý giá phù hợp với tình hình thực tế.
Nội dung 7. Có ý kiến băn khoăn chỉ số lạm phát của Việt Nam chưa sát so với giá thực tế một số mặt hàng thiết yếu như xăng, dầu tăng trên thị trường trong thời gian qua, xin cho biết ý kiến về nhận định này? Xin hỏi thách thức lạm phát từ giờ đến cuối năm như thế nào?
Trả lời:
Về nội dung này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
1. Hiện nay, chỉ số giá tiêu dùng bình quân được sử dụng làm thước đo lạm phát của nền kinh tế trong các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm của Quốc hội và Chính phủ theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Việc điều tra, tính toán và công bố thuộc trách nhiệm của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT).
Theo số liệu công bố mới nhất của Tổng cục Thống kê, CPI tháng 7/2022 tăng 0,4% so với tháng trước, tăng 3,59% so với tháng 12/2021 và tăng 3,14% so với tháng 7/2021. Bình quân 7 tháng năm 2022, CPI tăng 2,54% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 1,44%. Trong tháng 7/2022, trừ nhóm giao thông có chỉ số giá giảm mạnh (-2,85%), còn lại 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính đều có chỉ số giá tăng so với tháng trước trong đó: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống (+1,37%), Văn hóa, giải trí và du lịch (+0,79%); Nhà ở và vật liệu xây dựng (+0,49%); Đồ uống và thuốc lá (+0,39%), May mặc, mũ nón, giày dép (+0,32%), Thiết bị và đồ dùng gia đình (+0,32%), Thuốc và dịch vụ y tế (+0,05%), Bưu chính viễn thông (0,26%), Giáo dục (+0,2%), Hàng hóa và dịch vụ khác (+0,43%).
Trong tháng 7/2022, giá xăng dầu trong nước giảm mạnh do tác động giảm thuế bảo vệ môi trường và biến động giảm từ giá xăng dầu thế giới. Ở chiều ngược lại, giá nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu có biến động tăng trong đó có giá thịt lợn và một số loại thịt gia cầm tăng do giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, giá thủy hải sản tươi sống tăng do giá nhiên liệu tăng; giá trứng các loại tăng do đang vào mùa sản xuất bánh Trung thu. Chỉ số giá văn hóa, giải trí và du lịch tăng cao thứ hai trong các nhóm hàng do nhu cầu tăng vào dịp hè; chỉ số giá điện nước sinh hoạt lũy tiến tăng do nhu cầu sử dụng nhiều điện, nước sinh hoạt vào mùa nắng nóng; giá vật liệu xây dựng và nhân công sửa chữa nhà ở tăng lên do nhu cầu nguyên liệu đầu vào tăng; giá dịch vụ vận tải tăng do vào mùa cao điểm du lịch; giá mặt hàng đồ uống tăng do nhu cầu tiêu dùng tăng lên trong mùa hè, đồng thời giá nguyên liệu đầu vào và giá vận chuyển tăng…
2. Từ nay từ nay đến cuối năm còn nhiều áp lực lên mặt bằng giá từ biến động phức tạp, khó lường của giá các mặt hàng chiến lược trên thị trường thế giới nhất là giá các mặt hàng năng lượng, lương thực, nguyên vật liệu cho sản xuất; việc thực hiện lộ trình giá thị trường một số mặt hàng do Nhà nước quản lý; nguy cơ tiềm ẩn từ dịch bệnh, thiên tai, bão lụt… có thể gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và chuỗi cung ứng hàng hóa dịch vụ. Bên cạnh đó, trong nửa cuối năm, khi các gói trong Chương trình phục hồi của Chính phủ được triển khai quyết liệt, bên cạnh việc hỗ trợ nền kinh tế phục hồi tốt hơn thì ít nhiều cũng sẽ gây áp lực tới việc kiểm soát lạm phát do tổng cầu phục hồi tốt hơn, nhu cầu chi tiêu, du lịch của người dân tăng lên sau một thời gian dài bị hạn chế bởi đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những yếu tố giảm áp lực lên mặt bằng giá. Hiện nay, hầu hết các NHTW trên thế giới đều có những điều chỉnh chính sách trong đó chú trọng thắt chặt chính sách tiền tệ để ưu tiên kiểm soát lạm phát. Khi lạm phát ở các nước được kiểm soát, áp lực từ môi trường bên ngoài có thể giúp kiểm soát lạm phát trong nước, kỳ vọng lạm phát được neo giữ tốt hơn. Đồng thời, sự kiên định trong chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát của Quốc hội và Chính phủ; sự quyết liệt trong chỉ đạo của Ban Chỉ đạo điều hành giá giúp củng cố niềm tin của doanh nghiệp và người dân; Ngoài ra, nguồn cung các mặt hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm trên thị trường hiện vẫn dồi dào cùng với các chính sách tài khóa đang và dự kiến triển khai cũng góp phần làm giảm áp lực lên mặt bằng giá.
Bộ Tài chính, thường trực Ban chỉ đạo điều hành giá sẽ phối hợp với các bộ, ngành theo chức năng quản lý nhà nước tích cực đánh giá, nắm bắt tình hình, chuẩn bị các phương án, kịch bản dự báo để tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đưa ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đã đề ra.
LĨNH VỰC QUẢN LÝ CÔNG SẢN
Nội dung 8. Báo chí phản ánh, theo quy định, các đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu sử dụng tài sản công (TSC) vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết để cung cấp dịch vụ cơ bản, thiết yếu cho xã hội, góp phần nâng cao tự chủ tài chính thì phải lập đề án trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh/thành phố xem xét, phê duyệt. Thế nhưng trên thực tế, việc lập Đề án gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong quá trình thẩm định, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng TSC. Liên đoàn Lao động HCM thống kê 22 đơn vị SNCL có nhu cầu sử dụng TSC vào mục đích cho thuê. Tuy nhiên nhiều đơn vị đang bị vướng thủ tục, trả về để các đơn vị bổ sung, hoàn thiện. UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản báo cáo, kiến nghị Bộ Tài chính tháo gỡ khó khăn. Đề nghị Bộ Tài chính có ý kiến về nội dung này?
Trả lời:
Về nội dung trên, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
- Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ đã quy định cụ thể: (i) Các trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập được sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết; (ii) Thẩm quyền phê duyệt Đề án sử dụng TSC vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết, cụ thể:
- Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định: (i) Phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc địa phương quản lý vào mục đích kinh doanh, cho thuê đối với tài sản là cơ sở hoạt động sự nghiệp; tài sản khác có giá trị lớn theo quy định của Chính phủ sau khi có ý kiến của Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp; (ii) Phê duyệt đề án sử dụng tài sản tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của địa phương vào mục đích liên doanh, liên kết sau khi có ý kiến của Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp.
- Hội đồng quản lý hoặc người đứng đầu đơn vị SNCL phê duyệt Đề án sử dụng TSC vào mục đích kinh doanh, cho thuê mà tài sản đó không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh.
Do vậy, đề nghị các Bộ, ngành, địa phương rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của các ĐVSNCL thuộc phạm vi quản lý cũng như mục đích sử dụng của các tài sản để xác định tài sản nào phục vụ nhiệm vụ chính trị của đơn vị và phục vụ cho hoạt động có tính chất kinh doanh để áp dụng quy định của pháp luật cho phù hợp, vừa tránh ảnh hưởng tới hoạt động của các đơn vị, vừa tránh sử dụng tài sản vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định.
- Thực hiện Chương trình công tác năm 2022 của Chính phủ, Bộ Tài chính
đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công để gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương trước khi báo cáo cấp có thẩm quyền ban hành. Vì vậy, các Bộ, ngành, địa phương căn cứ thực tiễn triển khai để tham gia với Bộ Tài chính về dự thảo Nghị định.
LĨNH VỰC QUẢN LÝ NỢ
Nội dung 9. Xin hỏi việc tăng giá đồng USD ảnh hưởng ra sao đến xuất nhập khẩu và tình hình điều hành tỷ giá của Việt Nam nhằm đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế? Việc tăng giá này ảnh hưởng như thế nào đến nợ công của Việt Nam và tình hình trả nợ?
Trả lời:
Về nội dung này, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
- Cơ cấu đồng tiền trong danh mục nợ Chính phủ
Tính đến ngày 31/12/2021, dư nợ Chính phủ ước khoảng 3.283 nghìn tỷ đồng; cụ thể:
Loại đồng tiền |
Dư nợ (nghìn tỷ đồng) |
% dư nợ CP |
VND |
2.184 |
66,5% |
USD |
455 |
13,9% |
JPY |
346 |
10,5% |
EUR |
179 |
5,5% |
Khác |
119 |
4% |
Tổng |
3.283 |
|
- Biến động tỷ giá của các ngoại tệ chính
Căn cứ theo tỷ giá bán của Ngân hàng Nhà nước, từ đầu năm đến nay (1/8/2022):
- Một USD bằng 23.400 VND, tăng 1,1% so với đầu năm 2022. Ước làm tăng dư nợ Chính phủ bằng USD quy VND khoảng 5 nghìn tỷ (so với cuối năm 2021).
- Một EUR bằng 24.385 VND, giảm 9,5% so với đầu năm 2022. Ước làm giảm dư nợ Chính phủ bằng EUR quy VND khoảng 17 nghìn tỷ (so với cuối năm 2021).
- Đồng JPY bằng 180 VND, giảm 13% so với đầu năm 2022. Ước làm giảm dư nợ Chính phủ bằng JPY quy VND khoảng 45 nghìn tỷ (so với cuối năm 2021).
- Tác động của biến động tỷ giá đến nợ công và tình hình trả nợ
Chỉ tính riêng biến động tỷ giá của 3 loại đồng tiền chính (USD, JPY và EUR), dư nợ Chính phủ tính đến cuối năm 2022 ước giảm khoảng 57 nghìn tỷ (giảm 2% so với dư nợ cuối 2021).
Ngoài ra, hiện nay khối lượng vay vốn trong nước của Chính phủ chiếm 90% và vay vốn nước ngoài chỉ chiếm khoảng 10% tổng giá trị hàng năm. Các khoản vay trong nước của Chính phủ có xu hướng tăng nhanh và chiếm vai trò chủ đạo, nợ nước ngoài giảm dần. Từ đó, giúp làm giảm rủi ro về tỷ giá, đảm bảo an toàn nợ công và an ninh tài chính quốc gia.
Như vậy, theo đánh giá của Bộ Tài chính, tình hình nợ công và nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ bị tác động không nhiều trước việc tăng giá của đồng USD. Diễn biến dư nợ và nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ vẫn nằm trong tiên lượng từ đầu năm và trong tầm kiểm soát.
LĨNH VỰC KHO BẠC NHÀ NƯỚC
Nội dung 10. Tình hình tiếp nhận, sử dụng Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 Trả lời:
Bộ Tài chính (Kho bạc Nhà nước) đã thực hiện tiếp nhận Cổng thông tin điện tử từ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 về Kho bạc Nhà nước (KBNN) vào ngày 22/3/2022.
Kể từ khi tiếp nhận, KBNN tiếp tục quản lý chặt chẽ, công khai, minh bạch Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 theo Quyết định số 779/QĐ-TTg ngày 26/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Chủ động trình Bộ Tài chính ban hành các văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phối hợp chỉ đạo việc chuyển tiền ủng hộ về Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 nhằm tập trung kịp thời các nguồn tài trợ cho hoạt động phòng dịch Covid-19.
Tình hình Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 tính đến 17h00 ngày 28/07/2022 như sau:
- Tổng số huy động 9.375,98 tỷ đồng (bao gồm lãi tiền gửi ngân hàng 69,8 tỷ đồng).
- Chi từ Quỹ 7.672,2 tỷ đồng, Trong đó: chi mua và sử dụng vắc-xin 7.667,6 tỷ đồng; chi hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm vắc-xin 4,6 tỷ đồng).
- Số dư Quỹ cuối ngày 1.703,78 tỷ đồng.
- Có 664.243 lượt tổ chức cá nhân ủng hộ vào Quỹ.
Thông tin Báo chí số 32 Tại đây!
BỘ TÀI CHÍNH