TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM Chúc Mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10Nhiều điểm mới trong hoạt động đầu tư quỹ BHXH Việt NamCông tác kế toán cấp xã: Giải đáp về vị trí việc làm trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấpCơ hội và thách thức khi doanh nghiệp Việt bước vào sân chơi IFRSHành trình đưa Luật Chứng khoán mới từ nghị trường đến thực tiễnBảo hiểm xã hội Việt Nam: Thích ứng với mô hình chính quyền hai cấp để hoạt động hiệu quả hơnChuyển đổi số là “chìa khóa” nâng tầm lĩnh vực Tài chính Việt NamTín dụng hết 9 tháng đã tăng hơn 13%, dự kiến cả năm tăng 19-20%Thận trọng, minh bạch trong giai đoạn thí điểm tài sản sốBổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán cấp xã trước ngày 31/12Lời Chúc Tết Trung ThuHỗ trợ tối đa hộ kinh doanh trong lộ trình bỏ thuế khoán, áp dụng hóa đơn điện tửTuyển Dụng Kỹ Sư Xây DựngNgân hàng vận hành bằng AI: Cuộc cách mạng đang bắt đầuĐịnh vị vốn dài hạn - thước đo năng lực của ngành Quỹ Việt NamỔn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng quý IV/2025: Khuyến nghị chính sách trọng tâm cho quý cuối nămTuyển dụng Phó Tổng Giám đốcTuyển Dụng Trưởng nhóm Kiểm toán viênTuyển Dụng Thẩm định viênTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toán (Làm việc tại TP. Hà Nội)

Thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà cho lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất

 

Đây là nội dung tại Quyết định 257/QĐ-LĐTBXH ngày 28/3/2022 công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

 

Thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà cho lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất

Thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà cho lao động trong khu công nghiệp, khu chế xuất (Ảnh minh họa)

Cụ thể, theo Quyết định 257/QĐ-LĐTBXH, NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc khu vực kinh tế trọng điểm, đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ tiền thuê nhà quy định tại Điều 4 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 thực hiện thủ tục nhận hỗ trợ như sau:

1. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà

– Đối với NLĐ:

Đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg .

Mẫu số 1

– Đối với doanh nghiệp:

+ Danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà có xác nhận của cơ quan BHXH theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg .

Mẫu số 2

+ Trường hợp trong danh sách có NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì hồ sơ đề nghị cần có thêm bản sao danh sách trả lương của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

Doanh nghiệp nhận đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà từ NLĐ và tổng hợp thành 1 bộ hồ sơ gửi về UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh.

2. Quy trình, thủ tục đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà

Bước 1. NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 01 để gửi doanh nghiệp tổng hợp.

(NLĐ chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg).

Bước 2. Doanh nghiệp thực hiện các công việc sau:

– Tổng hợp danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 02 và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 03 ngày làm việc. 

Trường hợp có ý kiến phản ánh về đối tượng và điều kiện hỗ trợ, doanh nghiệp tiến hành xác minh đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện hỗ trợ theo quy định trong vòng 02 ngày làm việc.

– Gửi danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 02 đến cơ quan BHXH để xác nhận NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc. 

– Lập danh sách NLĐ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo từng tháng và có thể đề nghị cơ quan BHXH xác nhận gộp 02 tháng hoặc 03 tháng.

Bước 3. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan BHXH xác nhận việc tham gia BHXH bắt buộc của NLĐ.

Bước 4. Doanh nghiệp gửi hồ sơ theo quy định đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ gộp 02 tháng hoặc 03 tháng.

Lưu ý: Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022. 

Bước 5. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp huyện thẩm định trình UBND cấp tỉnh.

Bước 6. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ.

Trường hợp không phê duyệt, UBND cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bước 7. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của UBND cấp tỉnh, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho NLĐ.

3. Phương thức gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà

Doanh nghiệp thực hiện nộp hồ sơ đề nghị theo một trong các hình thức sau:

– Nộp hồ sơ trực tiếp;

– Nộp qua dịch vụ bưu chính công ích;

– Nộp trực tuyến.

Căn cứ pháp lý:

– Phụ lục Quyết định 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022;

– Khoản 1 Phần II Thủ tục hành chính mới ban hành kèm theo Quyết định 257/QĐ-LĐTBXH ngày 28/3/2022.

Quyết định 257/QĐ-LĐTBXH có hiệu lực kể từ ngày ký.

Trích nguồn

Như Mai