TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM Chúc Mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10Nhiều điểm mới trong hoạt động đầu tư quỹ BHXH Việt NamCông tác kế toán cấp xã: Giải đáp về vị trí việc làm trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấpCơ hội và thách thức khi doanh nghiệp Việt bước vào sân chơi IFRSHành trình đưa Luật Chứng khoán mới từ nghị trường đến thực tiễnBảo hiểm xã hội Việt Nam: Thích ứng với mô hình chính quyền hai cấp để hoạt động hiệu quả hơnChuyển đổi số là “chìa khóa” nâng tầm lĩnh vực Tài chính Việt NamTín dụng hết 9 tháng đã tăng hơn 13%, dự kiến cả năm tăng 19-20%Thận trọng, minh bạch trong giai đoạn thí điểm tài sản sốBổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán cấp xã trước ngày 31/12Lời Chúc Tết Trung ThuHỗ trợ tối đa hộ kinh doanh trong lộ trình bỏ thuế khoán, áp dụng hóa đơn điện tửTuyển Dụng Kỹ Sư Xây DựngNgân hàng vận hành bằng AI: Cuộc cách mạng đang bắt đầuĐịnh vị vốn dài hạn - thước đo năng lực của ngành Quỹ Việt NamỔn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng quý IV/2025: Khuyến nghị chính sách trọng tâm cho quý cuối nămTuyển dụng Phó Tổng Giám đốcTuyển Dụng Trưởng nhóm Kiểm toán viênTuyển Dụng Thẩm định viênTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toán (Làm việc tại TP. Hà Nội)

Tôi  ký hợp đồng lao động từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2019 nộp đơn xin nghỉ việc. Công ty đồng ý và chốt sổ BHXH cho ông từ ngày 1/11/2019 với nội dung “Giải quyết chế độ thôi việc cho nhân viên gồm các khoản tiền được hưởng khi thôi việc và thuế TNCN” không có Quyết định nghỉ việc hay thỏa thuận nghỉ việc. Vậy tôi nộp hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp gồm: Hợp đồng lao động 1 năm đã ký với công ty và giấy Giải quyết chế độ thôi việc cho nhân viên để thay thế quyết định nghỉ việc có được không? Thời hạn nộp hồ sơ trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán thì có được kéo dài thêm thời hạn nộp hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp qua tháng 2/2020 không?

Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh trả lời vấn đề này như sau:

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp: Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 quy định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm:

– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định;

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải; Quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó;

– Sổ BHXH.

Trường hợp công ty không lập Quyết định nghỉ việc thì hợp đồng lao động là thủ tục làm căn cứ giải quyết trợ cấp thất nghiệp.

Trường hợp của ông nghỉ việc từ tháng 9/2019 mà đến ngày 1/11/2019 công ty mới giải quyết và chốt sổ thì ông chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.

Về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm quy định: Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Do đó, thời hạn nộp hồ sơ tính từ tháng 9/2019, không phải tháng 11/2019.

Trường hợp ngày cuối cùng nộp hồ sơ mà rơi vào ngày nghỉ và ngày lễ, Tết thì sẽ được tính vào ngày làm việc liền kề tiếp theo

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *