TIN NỔI BẬT
CPA VIETNAM Chúc Mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10Nhiều điểm mới trong hoạt động đầu tư quỹ BHXH Việt NamCông tác kế toán cấp xã: Giải đáp về vị trí việc làm trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấpCơ hội và thách thức khi doanh nghiệp Việt bước vào sân chơi IFRSHành trình đưa Luật Chứng khoán mới từ nghị trường đến thực tiễnBảo hiểm xã hội Việt Nam: Thích ứng với mô hình chính quyền hai cấp để hoạt động hiệu quả hơnChuyển đổi số là “chìa khóa” nâng tầm lĩnh vực Tài chính Việt NamTín dụng hết 9 tháng đã tăng hơn 13%, dự kiến cả năm tăng 19-20%Thận trọng, minh bạch trong giai đoạn thí điểm tài sản sốBổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán cấp xã trước ngày 31/12Lời Chúc Tết Trung ThuHỗ trợ tối đa hộ kinh doanh trong lộ trình bỏ thuế khoán, áp dụng hóa đơn điện tửTuyển Dụng Kỹ Sư Xây DựngNgân hàng vận hành bằng AI: Cuộc cách mạng đang bắt đầuĐịnh vị vốn dài hạn - thước đo năng lực của ngành Quỹ Việt NamỔn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng quý IV/2025: Khuyến nghị chính sách trọng tâm cho quý cuối nămTuyển dụng Phó Tổng Giám đốcTuyển Dụng Trưởng nhóm Kiểm toán viênTuyển Dụng Thẩm định viênTuyển Dụng Trợ lý Kiểm toán (Làm việc tại TP. Hà Nội)

Tôi xin hỏi Bộ Tài chính về nội dung chi Góp ý cho văn bản QPPL theo Khoản 7, Điều 3 Thông tư 338/2016/TT-BTC: "Xây dựng báo cáo thẩm định, thẩm tra, văn bản góp ý". Tôi đang công tác tại Sở Tư pháp, hàng năm NSNN có cấp cho Sở "Kinh phí Xây dựng, thẩm định và hoàn thiện văn bản QPPL". Trong năm, Sở có thực hiện tham gia góp ý các VBQPPL cho địa phương,Trung ương Và được thanh toán văn bản góp ý từ nguồn "Kinh phí Xây dựng, thẩm định và hoàn thiện văn bản QPPL". Sở Tư pháp chi trả như vậy là đúng hay Sai? – Trường hợp Sở Tư pháp là cơ quan Chủ trì Soạn thảo VB QPPL, Việc lấy ý kiến góp ý bằng văn bản của các cá nhân ngoài Sở Tư pháp. Sở Căn cứ Khoản 2 Điều 7 Thông tư 338/2016 để Chi trả Văn bản Góp ý cho các cá nhân đó: "Các nội dung chi, mức chi tại Điều 3, Điều 4 thông tư mang tính hướng dẫn; căn cứ mức kinh phí được giao để thực hiện xây dựng văn bản và hoàn thiện hệ thống pháp luật, thủ trưởng cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng văn bản và hoàn thiện hệ thống pháp luật quyết định thực hiện chi tiêu cho các nội dung công việc với mức chi phù hợp (thấp hơn hoặc cao hơn mức chi quy định tại Điều 4 thông tư này) trong tổng mức kinh phí đã được giao để thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật". Sở chi trả như vậy đúng hay sai?

– Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2021/QH13 ngày 22/6/2016 của Quốc hội quy định cụ thể quy trình, thủ tục, hồ sơ để thông qua nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Theo đó, Sở Tư pháp có chức năng: 

+ Chủ trì thẩm định đề nghị xây dựng nghị quyết quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh (Điều 115); thẩm định dự thảo nghị quyết do Ủy ban nhân dân tỉnh trình (Điều 121).

+ Phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét kiểm tra việc đề nghị ban hành quyết định, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định (khoản 3 Điều 127) đối với xây dựng quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

– Ngày 06/7/2022, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 42/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 338/2016/TT-BTC ngày 28/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí NSNN bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật. Tại mục 4 khoản 3 Điều 1 Thông tư số 42/2022/TT-BTC quy định mức chi soạn thảo văn bản góp ý; báo cáo thẩm định, thẩm tra văn bản của cơ quan thẩm định, thẩm tra. Do vậy, khi Sở Tư pháp chủ trì thẩm định, hoặc phối hợp tham gia với Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thì được thanh toán theo quy định tại Thông tư số 338/2016/TT-BTC và Thông tư số 42/2022/TT-BTC.

Đề nghị Quý độc giả nghiên cứu quy định tại các Thông tư nêu trên và các quy định của địa phương, cơ quan được giao nhiệm vụ xây dựng văn bản QPPL để thực hiện theo quy định.