024 3783 2121 | CSKH : 024 3202 6888  |  info@cpavietnam.vn; hotro@cpavietnam.vn
Khẩu vị ưa thích của nhà đầu tư là những doanh nghiệp lớn đầu ngành

 

khau vi ua thich la nhung doanh nghiep lon dau nganh co nhieu loi the

Theo các chuyên gia kinh tế, những khó khăn dường như đã thẩm thấu rõ hơn vào doanh nghiệp khi kết quả kinh doanh quý I/2023 không mấy khả quan. Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp, những nhóm ngành giữ được đà tăng trưởng và dự báo bức tranh kinh doanh chung sẽ tích cực dần lên vào nửa cuối năm nay.

Đánh giá kết quả kinh doanh quý I/2023 của các doanh nghiệp, bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối phân tích Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT cho rằng, hầu hết các doanh nghiệp đều đã lường trước được rằng quý I là một quý khá khó khăn đối với nền kinh tế nói chung cũng như đối với các doanh nghiệp niêm yết nói riêng.

Chúng ta cũng đã thấy, tăng trưởng GDP của quý I chỉ đạt khoảng 3,3%, trong khi dự báo ban đầu tăng trưởng GDP đạt gần 5% trong quý I/2023. Như vậy, bức tranh kinh tế thực tế còn khó khăn hơn so với dự báo của các chuyên gia. Trong khi đó, Mỹ và Châu Âu, những đối tác thương mại chính của Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng chậm lại, nhu cầu tiêu dùng của các khu vực này đều giảm khá mạnh trong quý I.

Liên quan đến lãi suất và tỷ giá, mặc dù lãi suất đang có xu hướng đi xuống nhưng nhìn chung so với nền của quý I năm 2022, rõ ràng lãi suất của chúng ta vẫn ở một mức khá cao hơn từ 1-2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thứ ba về tỷ giá của Việt Nam đồng so với USD, mặc dù có xu hướng giảm nhiệt từ kể từ tháng 11/2022. Tuy nhiên, so với quý I năm trước, tỷ giá của chúng ta vẫn ở mức cao hơn từ 2-5%.

Trong nước, hoạt động sản xuất bị chậm lại, những doanh nghiệp thuộc khu vực bất động sản hay xây dựng gặp khó khăn, nhu cầu tiêu dùng của Việt Nam trong quý I đã giảm đi khá rõ. Những yếu tố này đã tác động đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

“Chúng tôi dự báo quý I năm nay, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường đâu đó sẽ ở dưới 5%, tức là rơi vào khoảng từ 2% cho đến 3%, mức thấp hơn nhiều so với con số tăng trưởng 30% lợi nhuận của quý I/2022”, bà Hiền trao đổi trong Talk show Phố Tài Chính trên VTV8.

Cũng theo bà Trần Thị Khánh Hiền, những ngành phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài như dệt may, đồ gỗ hoặc hóa chất đều là những ngành sẽ chịu ảnh hưởng khá lớn. Bên cạnh đó, một số ngành có sự tăng trưởng tốt trong năm 2022 như dầu khí thì năm 2023 do việc giá dầu thấp hơn nên ngành dầu khí ghi nhận tăng trưởng âm trong quý I.

Tuy nhiên, vẫn có những ngành giữ được đà tăng trưởng như ngân hàng có thể vẫn đạt mức tăng trưởng trên hai con số, từ 10-15%. Bên cạnh đó, những ngành như hàng không với lượng hành khách tăng gấp nhiều lần so với quý I năm trước chắc chắn sẽ là một ngành ghi nhận mức tăng trưởng tốt.

Ngoài ra, đầu tư công cũng là ngành sẽ có nhiều chuyển biến tích cực nhờ những nỗ lực của Chính phủ trong việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Bên cạnh đó, ngành bất động sản khu công nghiệp cũng có thể là một ngành ghi nhận tăng trưởng dương.

Về triển vọng các doanh nghiệp thời gian tới, ông Trương Quang Bình, Phó Giám đốc Nghiên cứu Khối khách hàng tổ chức, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, thời gian gần đây, rất nhiều chính sách về tiền tệ và tài khóa được ban hành cho thấy sự nới lỏng hơn so với trước. Chúng ta vẫn còn dư địa để giảm lãi suất điều hành thêm khoảng 100 điểm cơ bản trong thời gian tới. Bởi tình hình lạm phát đang hạ nhiệt, tỷ giá USD cũng đang có dấu hiệu ổn định hơn và với việc lãi suất có dư địa giảm. Đây là một thời điểm rất tốt để có những chính sách hỗ trợ tích cực cho sự hồi phục của nền kinh tế.

Tuy nhiên, các chính sách như vậy bao giờ cũng có độ trễ tác động từ khoảng 3-6 tháng nên theo ông Trương Quang Bình, kết quả kinh doanh có sự cải thiện kể từ nửa cuối năm 2023 trở đi khi các chính sách này bắt đầu phát huy tác dụng.

Bên cạnh đó, ông cho rằng, nhu cầu xuất khẩu cuối năm có thể sẽ cải thiện hơn do sự hồi phục trở lại tại các thị trường lớn của chúng ta như Mỹ và châu Âu.

Bà Trần Thị Khánh Hiền thì cho biết, bước sang quý II, bức tranh lợi nhuận có thể cải thiện hơn, khi lợi nhuận của các doanh nghiệp và một số ngành có tác động lớn đến thị trường chứng khoán như bất động sản, xây dựng hoặc ngành thép sẽ cải thiện hơn thì lợi nhuận quý II/2023 của toàn thị trường sẽ cải thiện lên mức khoảng 6-8% và bước sang nửa sau của năm 2023, mức tăng trưởng lợi nhuận của toàn thị trường sẽ lên đến 2 con số từ 14-16%.

Về triển vọng thị trường thời gian tới, bà Hiền cho rằng, lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết sẽ có xu hướng tăng trưởng tốt hơn, đặc biệt ở một số nhóm ngành có tác động lớn đến thị trường chứng khoán như thép, bất động sản thì thời điểm quý III, quý IV/2023 sẽ là thời điểm ghi nhận sự tăng trưởng tốt hơn về lợi nhuận.

Ngoài ra, nền kinh tế Trung Quốc đang có những thay đổi khá rõ ràng, tăng trưởng tín dụng và nhu cầu tiêu dùng của Trung Quốc đang quay trở lại. Đặc biệt, những hoạt động du lịch đi lại của Trung Quốc sẽ có tác động khá lớn đối với một số ngành kinh tế của Việt Nam. Việc Trung Quốc phục hồi rõ nét hơn sẽ tác động đến nền kinh tế của Việt Nam cũng như thị trường chứng khoán trong nửa sau của năm 2023.

Trong bối cảnh đó, bà Hiền cho rằng, thời điểm này nhiều nhà đầu tư vẫn ưa thích những cổ phiếu hay những doanh nghiệp đầu ngành, có tỷ lệ đòn bẩy thấp cũng như có quy mô lớn hoặc hoạt động trong những ngành có nhiều lợi thế, có khả năng mở rộng thị phần hoặc các cổ phiếu có chi trả tỷ lệ cổ tức cao…

Nửa sau năm 2023 là thời điểm các nhà đầu tư cũng có thể chuyển đổi danh mục của mình sang những cổ phiếu có tính chất tăng trưởng cao hơn, trong bối cảnh lãi suất bắt đầu hạ nhiệt.

Ông Trương Quang Bình cho rằng, mặc dù thị trường sẽ quay trở lại xu hướng tăng trong thời gian sắp tới, tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng nên thực hiện quản trị rủi ro, tránh sử dụng đòn bẩy tài chính quá cao. Ở thời điểm hiện tại, chúng ta có thể bắt đầu tích lũy dần cổ phiếu, đặc biệt là các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và có tình hình tài chính ổn định vào các nhịp điều chỉnh để chúng ta chuẩn bị cho xu hướng tăng dài hạn trong thời gian tới.

Trích nguồn

Hương Ly

19/04/2023
  
TRỤ SỞ CHÍNH
  • Tầng 8, Cao ốc Văn phòng VG Building 
    Số 235 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
    TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 3783 2121
  • Fax: 024 3783 2122
CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH
  • Tầng 4, Tòa nhà Hoàng Anh Safomec
    ​7/1 Thành Thái, P.14, Q.10
    ​TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Phone: 028 3832 9969
  • Fax: 028 3832 9959
CHI NHÁNH MIỀN BẮC
  • Số 97, Phố Trần Quốc Toản
    PhườngTrần Hưng Đạo 
    Quận Hoàn Kiếm,TP.Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 73061268
  • Fax: 024 7306 1269
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
  • Tầng 16, Tòa nhà T01-C37 Bắc Hà
    ​Đường Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm,   TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 6666 6368
  • Fax: 024 6666 6368