024 3783 2121 | CSKH : 024 3202 6888  |  info@cpavietnam.vn; hotro@cpavietnam.vn
Sẵn sàng bổ sung nguồn cung ngoại tệ

 

NHNN sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ để sẵn sàng bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường thường xuyên hơn nữa, qua đó tạo điều kiện cho hệ thống TCTD đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức và cá nhân, trong đó có nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất kinh doanh trong nước và xuất khẩu, qua đó góp phần bình ổn thị trường và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

 

san sang bo sung nguon cung ngoai te

Sẵn sàng bổ sung nguồn cung ngoại tệ (Ảnh minh họa)

Ngày 21/6, tỷ giá trung tâm được NHNN niêm yết ở mức 23.087 đồng/USD, giảm 5 đồng/USD so với ngày 20/6. Trong khoảng một tuần qua, tỷ giá trung tâm đã tăng 15 đồng/USD. Giá USD ở các NHTM được giao dịch ổn định quanh mức 23.100 đồng/USD mua vào, 23.380 đồng/USD bán ra, tăng khoảng 70 đồng/USD trong vòng 1 tuần qua. Diễn biến trên cho thấy, nhìn chung tỷ giá trong nước vẫn được duy trì ổn định sau động thái Fed tăng mạnh lãi suất ngày 15/6.

Tuy nhiên theo giới chuyên gia, động thái tăng nhanh lãi suất của Fed cũng ít nhiều sẽ tạo nhiều áp lực đến tỷ giá trong nước. TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách, tài chính tiền tệ quốc gia nhận định, việc Fed tăng lãi suất tới 75 điểm cơ bản, mức tăng lớn nhất trong vòng 28 năm qua và dự kiến tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới sẽ khiến đồng USD lên giá so với hầu hết các đồng tiền khác, trong đó có VND.

Ông Phạm Chí Quang - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ NHNN cũng đánh giá, đồng USD quốc tế tăng giá mạnh (chỉ số DXY tăng khoảng 10% từ đầu năm 2022), khiến đồng tiền của nhiều nền kinh tế mất giá mạnh. Diễn biến trên tác động bất lợi tới cân đối cung cầu ngoại tệ và tâm lý thị trường trong nước, gây áp lực đối với sự ổn định của tỷ giá và thị trường ngoại tệ.

Để duy trì ổn định tỷ giá trước biến động của thị trường, ông Phạm Chí Quang cho biết, NHNN điều hành tỷ giá theo hướng vừa tạo dư địa để tỷ giá diễn biến linh hoạt, hấp thụ các cú sốc bên ngoài, song cũng rất linh hoạt để hạn chế biến động quá mức của tỷ giá, góp phần bình ổn thị trường ngoại tệ, ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.

“Từ đầu năm 2022, NHNN đã bán ngoại tệ can thiệp với các hình thức phù hợp để bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường. Qua đó đáp ứng các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế, đồng thời duy trì thanh khoản VND dồi dào trên thị trường để hỗ trợ bình ổn mặt bằng lãi suất VND, qua đó hỗ trợ quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 43 của Quốc hội và Nghị quyết 11 của Chính phủ. Tỷ giá USD/VND hiện nay tăng khoảng 2% so với cuối năm 2021 là phù hợp với điều kiện, diễn biến thị trường trong, ngoài nước, phù hợp với mục tiêu xuyên suốt của điều hành CSTT là góp phần ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát”, ông Quang chia sẻ thêm.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, dù áp lực lên tỷ giá rất lớn, song TS. Cấn Văn Lực và nhóm nghiên cứu BIDV dự báo mức độ tăng của tỷ giá không quá lớn do NHNN thực hiện chính sách điều hành linh hoạt chủ động, bám sát diễn biến thị trường và can thiệp khi cần thiết; dự trữ ngoại hối của Việt Nam đang đạt mức cao kỷ lục khoảng 110 tỷ USD; nguồn cung ngoại tệ như kiều hối, giải ngân FDI dự báo vẫn tăng trưởng ổn định, cán cân thương mại 5 tháng đầu năm thặng dư 2,53 tỷ USD và cả năm dự kiến vẫn thặng dư khoảng 4-8 tỷ USD.

Ông Ngô Đăng Khoa - Giám đốc toàn quốc khối ngoại hối, thị trường vốn và dịch vụ chứng khoán của HSBC Việt Nam đánh giá, chính sách tỷ giá của NHNN tiếp tục được vận động theo hướng linh hoạt, thích ứng với những biến số mới trên thị trường, sẽ giúp xu hướng trung và dài hạn của tỷ giá ổn định hơn.

Chung quan điểm, một chuyên gia ngân hàng cũng nhận định dù tỷ giá chịu áp lực tăng nhưng nhiều năm qua vẫn ổn định và dự kiến sẽ tiếp tục ổn định trong giai đoạn tới. Thực tế, từ đầu năm đến nay, tỷ giá trong nước đã nhiều phen dậy sóng theo đà tăng của đồng bạc xanh trên thị trường thế giới. Song biến động tỷ giá chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi nhanh chóng ổn định trở lại. “Tôi không nghĩ tỷ giá chịu sức ép lớn, vì NHNN đã có đủ dư địa để hỗ trợ can thiệp. Bên cạnh đó, lạm phát của Việt Nam lại thấp hơn lạm phát của Mỹ. Cho nên tổng thể tỷ giá khó tăng quá 3% trong năm nay”, vị chuyên gia này nhìn nhận.

Về định hướng điều hành tỷ giá của NHNN trong thời gian tới, ông Phạm Chí Quang khẳng định, ổn định thị trường tiền tệ, kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát là mục tiêu nhất quán trong quá trình điều hành CSTT của NHNN, đặc biệt trong bối cảnh lạm phát toàn cầu đang tăng nhanh. Do đó, NHNN tiếp tục điều hành tỷ giá phù hợp nhằm thực hiện mục tiêu này, đồng thời hỗ trợ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội. NHNN sẽ phối hợp điều hành đồng bộ thanh khoản VND để hỗ trợ sự ổn định của tỷ giá, thị trường ngoại tệ và mặt bằng lãi suất.

Theo chia sẻ của ông Quang, những năm gần đây, khi điều kiện thị trường thuận lợi, NHNN đã mua được lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối. Trong bối cảnh thị trường diễn biến bất lợi, nhiều áp lực như hiện nay, với quy mô dự trữ ngoại hối đã được NHNN mua vào và củng cố mạnh mẽ trong các giai đoạn trước đây, NHNN đã, đang và sẽ tiếp tục bán ngoại tệ để bình ổn thị trường.

“NHNN sẽ tăng tần suất bán can thiệp ngoại tệ để sẵn sàng bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường thường xuyên hơn nữa, qua đó tạo điều kiện cho hệ thống TCTD đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức và cá nhân, trong đó có nhu cầu ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất kinh doanh trong nước và xuất khẩu, qua đó góp phần bình ổn thị trường và hỗ trợ phục hồi kinh tế”, ông Quang thông tin thêm về định hướng điều hành tỷ giá của NHNN.

Trích nguồn

Nguyễn Vũ

23/06/2022
  
TRỤ SỞ CHÍNH
  • Tầng 8, Cao ốc Văn phòng VG Building 
    Số 235 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
    TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 3783 2121
  • Fax: 024 3783 2122
CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH
  • Tầng 4, Tòa nhà Hoàng Anh Safomec
    ​7/1 Thành Thái, P.14, Q.10
    ​TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Phone: 028 3832 9969
  • Fax: 028 3832 9959
CHI NHÁNH MIỀN BẮC
  • Số 97, Phố Trần Quốc Toản
    PhườngTrần Hưng Đạo 
    Quận Hoàn Kiếm,TP.Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 73061268
  • Fax: 024 7306 1269
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
  • Tầng 16, Tòa nhà T01-C37 Bắc Hà
    ​Đường Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm,   TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 6666 6368
  • Fax: 024 6666 6368