024 3783 2121 | CSKH : 024 3202 6888  |  info@cpavietnam.vn; hotro@cpavietnam.vn
Quản lý ngân sách chặt chẽ, an toàn qua công tác thanh tra, kiểm tra

 

Để nguồn ngân sách nhà nước được quản lý chặt chẽ, an toàn, với vai trò là cơ quan kiểm soát, thanh toán, trong 6 tháng đầu năm, Kho bạc Nhà nước đã thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt tập trung kiểm tra những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao.

Các đợt thanh tra, kiểm tra của hệ thống Kho bạc Nhà nước đã phát hiện và kiến nghị thu hồi hàng tỷ đồng về cho ngân sách. Ảnh tư liệu

Chấn chỉnh kịp thời sau mỗi cuộc thanh tra, kiểm tra

Thông tin về công tác thanh tra, kiểm tra (TTKT) của hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) trong 6 tháng đầu năm, ông Đinh Mạnh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra, KBNN cho biết, bám sát định hướng công tác thanh tra của Bộ Tài chính, KBNN đã trình Bộ ban hành Kế hoạch thanh tra năm 2024 của KBNN. Đồng thời, chỉ đạo KBNN các tỉnh, thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch TTKT sát theo nhiệm vụ được giao và phù hợp với tình hình thực tế.

Kiến nghị thu hồi 716,5 triệu đồng qua thanh tra chuyên ngành

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước đã triển khai thực hiện 119/226 cuộc, đạt 52,65% so với kế hoạch; đã phát hiện tổng số tiền vi phạm gần 869 triệu đồng, kiến nghị thu hồi 716,5 triệu đồng, số tiền kiến nghị xử lý khác 152,4 triệu đồng, đã ban hành 19 quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, trong 6 tháng qua, hệ thống KBNN đã tập trung kiểm tra những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao; đối tượng đưa vào kế hoạch kiểm tra được theo dõi luân phiên thứ tự đảm bảo không bỏ sót đơn vị; kết hợp hài hòa giữa kiểm tra thường xuyên, kiểm tra chéo và kiểm tra đột xuất; triển khai hoạt động giám sát từ xa trên dịch vụ công trực tuyến, giám sát từ xa số dư quỹ tiền mặt tại các đơn vị KBNN; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ để phòng ngừa rủi ro.

Cùng với đó, KBNN tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các đề án, chính sách để cải cách, đổi mới đồng bộ, toàn diện hoạt động TTKT của toàn hệ thống theo định hướng công tác TTKT đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã được lãnh đạo phê duyệt.

Với những giải pháp đã thực hiện, công tác TTKT 6 tháng đầu năm của hệ thống KBNN đã đạt được một số kết quả tích cực.

Cụ thể, về công tác thanh tra chuyên ngành (TTCN), toàn hệ thống đã triển khai thực hiện 119/226 cuộc, đạt 52,65% so với kế hoạch; đã phát hiện tổng số tiền vi phạm gần 869 triệu đồng, kiến nghị thu hồi 716,5 triệu đồng, số tiền kiến nghị xử lý khác 152,4 triệu đồng. Đồng thời, toàn hệ thống đã ban hành 19 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt trên 65 triệu đồng.

Qua công tác TTCN, KBNN đã kịp thời kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung một số cơ chế chính sách chưa phù hợp; kiến nghị xử lý về kinh tế thu hồi nộp NSNN, đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền, đơn vị được thanh tra xử lý hành chính đối với tập thể, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, cá nhân có liên quan vi phạm trong công tác quản lý NSNN, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng NSNN, tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính.

Về công tác kiểm tra nội bộ, hệ thống KBNN đã thực hiện 375 cuộc, gồm 309 cuộc theo kế hoạch và 66 cuộc đột xuất; đã phát hiện tổng số tiền vi phạm trên 1,4 tỷ đồng, số tiền kiến nghị thu hồi trên 1,4 tỷ đồng. Thông qua công tác kiểm tra đã giúp cho các đơn vị KBNN thấy được những tồn tại, sai sót và có những biện pháp khắc phục kịp thời. Đặc biệt, sau khi kết thúc các đợt kiểm tra, KBNN đều có văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh chung trong toàn hệ thống.

Ngoài ra, KBNN đã triển khai hiệu quả công tác giám sát từ xa các hoạt động nghiệp vụ, nhất là công tác kiểm soát chi và kế toán NSNN để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ KBNN.

Tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra

Ông Đinh Mạnh Tuấn cho biết thêm, hiện đại hóa công tác TTKT là một nhiệm vụ quan trọng được đặt ra trong Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030. Do đó, trong giai đoạn phát triển tiếp theo, KBNN sẽ tiếp tục cải cách, hiện đại hóa công tác này.

Trước mắt, phát huy những kết quả đã được trong 6 tháng đầu năm, trong 6 tháng cuối năm 2024, toàn hệ thống KBNN phấn đấu hoàn thành kế hoạch TTKT năm 2024; tăng cường công tác phúc tra, xử lý, khắc phục và chấn chỉnh sau TTKT, đảm bảo khắc phục triệt để các thiếu sót, vi phạm.

Đồng thời, KBNN tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp triển khai, thực hiện các đoàn TTKT theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tiết kiệm. Đẩy mạnh TTKT thông qua môi trường số và hệ thống công nghệ thông tin của KBNN; tăng cường giám sát từ xa; tăng cường kiểm tra đột xuất KBNN các cấp, đặc biệt là công tác kiểm tra đột xuất của KBNN cấp tỉnh với các đơn vị trực thuộc; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các tồn tại, hạn chế phát hiện qua các cuộc kiểm tra tại KBNN cấp tỉnh, huyện.

Ông Tuấn cũng cho biết, theo quy định tại Luật Thanh tra năm 2022 và Nghị định số 03/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng TTCN và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng TTCN, Vụ Thanh tra - Kiểm tra KBNN được chuyển đổi từ bộ phận tham mưu công tác thanh tra của cơ quan được giao thực hiện chức năng TTCN thành cơ quan thanh tra KBNN.

Để đáp ứng các điều kiện theo quy định mới, ngoài việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, KBNN còn tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức làm công tác TTKT; có biện pháp cụ thể xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức TTKT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động TTKT, giám sát, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng từng cuộc TTKT.

Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ động ngăn chặn vi phạm, phòng ngừa rủi ro

Bám sát định hướng về kế hoạch thanh tra, kiểm tra (TTKT) của ngành Tài chính và thành phố, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Nội đã ban hành kế hoạch kiểm tra nội bộ năm 2024 và thực hiện thông báo đến các đơn vị KBNN trực thuộc về kế hoạch thanh tra chuyên ngành (TTCN) theo quyết định phê duyệt của Bộ Tài chính.

Thực hiện theo kế hoạch, trong 6 tháng đầu năm, KBNN Hà Nội đã thực hiện 28 cuộc kiểm tra nội bộ, trong đó có 9 cuộc kiểm tra đột xuất công tác nội vụ và 19 cuộc kiểm tra thường xuyên theo kế hoạch.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, KBNN Hà Nội thực hiện TTCN tại Văn phòng Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì.

Đặc biệt, KBNN Hà Nội đã quán triệt và đẩy mạnh việc giám sát tình hình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong công tác kiểm soát chi NSNN. Đồng thời, chú trọng tăng cường giám sát từ xa trong công tác kiểm soát chi, kế toán thanh toán tại các đơn vị để cảnh báo, ngăn ngừa rủi ro; phối hợp với các đơn vị sử dụng ngân sách kiểm tra, rà soát, xác định chính xác nguyên nhân các khoản thanh toán trùng hóa đơn, trùng nội dung thanh toán.

Theo báo cáo từ KBNN Hà Nội, tổng số hồ sơ được chuyển qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến tính đến hết tháng 6/2024 là 1.441.284 hồ sơ, trong đó, hồ sơ quá hạn tiếp nhận và xử lý là 2.839 hồ sơ (quá hạn tiếp nhận 2.251 hồ sơ; quá hạn xử lý 588 hồ sơ). Tỷ lệ quá hạn tiếp nhận, xử lý so với tổng số hồ sơ tiếp nhận là 0,2%.

Thông qua công tác kiểm tra, KBNN Hà Nội đã kịp thời phát hiện những tồn tại, sai sót để tham mưu cho ban lãnh đạo chấn chỉnh và quán triệt tại các hội nghị giao ban; đồng thời có các biện pháp chủ động phòng ngừa rủi ro./.

An Nhi

15/07/2024
  
TRỤ SỞ CHÍNH
  • Tầng 8, Cao ốc Văn phòng VG Building 
    Số 235 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
    TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 3783 2121
  • Fax: 024 3783 2122
CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH
  • Tầng 4, Tòa nhà Hoàng Anh Safomec
    ​7/1 Thành Thái, P.14, Q.10
    ​TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Phone: 028 3832 9969
  • Fax: 028 3832 9959
CHI NHÁNH MIỀN BẮC
  • Số 97, Phố Trần Quốc Toản
    PhườngTrần Hưng Đạo 
    Quận Hoàn Kiếm,TP.Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 73061268
  • Fax: 024 7306 1269
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
  • Tầng 16, Tòa nhà T01-C37 Bắc Hà
    ​Đường Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm,   TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 6666 6368
  • Fax: 024 6666 6368