024 3783 2121 | CSKH : 024 3202 6888  |  info@cpavietnam.vn; hotro@cpavietnam.vn
Giám sát từ xa, nâng cao chất lượng thanh, kiểm tra tại Kho bạc Nhà nước

 

Quy chế giám sát từ xa các hoạt động Kho bạc Nhà nước đến nay thực hiện tròn 1 năm kể từ khi Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước ký ban hành. Quy chế đã giúp hệ thống Kho bạc Nhà nước giám sát đầy đủ, toàn diện các hoạt động của hệ thống trên nền tảng công nghệ thông tin. Trong thời gian tới, Kho bạc Nhà nước tiếp tục đồng bộ, hiện đại hóa hệ thống giám sát từ xa để ngày càng nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra trong toàn hệ thống.

Công chức KBNN rà soát các số liệu thu, chi ngân sách trên dịch vụ công trực tuyến phục vụ cho hoạt động giám sát từ xa. Ảnh tư liệu.

Giảm mạnh hồ sơ quá hạn xử lý

Mục đích của việc giám sát từ xa là để xem xét, đánh giá việc tuân thủ chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của Chính phủ, Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước (KBNN) trong các mặt hoạt động.

Kịp thời phát hiện tồn tại, sai sót để kiểm tra, xác minh

Việc giám sát từ xa giúp Kho bạc Nhà nước kịp thời phát hiện sai sót, vi phạm trong các mặt hoạt động để kiểm tra, xác minh và báo cáo lãnh đạo Kho bạc Nhà nước các cấp xem xét, giải quyết. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho đối tượng giám sát từ xa thuyết minh, giải trình liên quan đến sai sót, vi phạm.

Đồng thời, việc giám sát từ xa còn để kịp thời phát hiện tồn tại, sai sót, vi phạm; kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, quy định, quy chế, quy trình nghiệp vụ KBNN đảm bảo phù hợp với thực tiễn; cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn, chấn chỉnh kịp thời tồn tại, sai sót, vi phạm. Đây cũng là cơ sở để xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất có trọng tâm, trọng điểm, từng bước đổi mới phương pháp kiểm tra, giám sát trong toàn hệ thống KBNN.

Theo đó, sau khi triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trong toàn hệ thống, từ tháng 10/2021, KBNN đã thực hiện giám sát từ xa toàn bộ quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ, chứng từ kiểm soát chi NSNN trên DVCTT và công tác kế toán. Với việc hiển thị rõ ngày, giờ đơn vị sử dụng ngân sách gửi hồ sơ thanh toán vốn sang kho bạc trên DVCTT; hiển thị tên công chức KBNN trực tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đã giúp công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra dễ dàng nhận biết cá nhân, đơn vị nào nhận và giải quyết hồ sơ sai quy định, cũng như để hồ sơ tồn đọng quá lâu mà không rõ lý do, từ đó có chấn chỉnh kịp thời.

Để tạo đà vững chắc cho việc mở rộng hoạt động giám sát từ xa trong toàn hệ thống, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong giám sát các hoạt động KBNN và kịp thời phòng ngừa rủi ro, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động KBNN các cấp, cách đây 1 năm, ngày 25/7/2023, Tổng Giám đốc KBNN đã phê duyệt Quyết định số 4223/QĐ-KBNN ban hành Quy chế giám sát từ xa các hoạt động KBNN.

Tại quy chế này, KBNN đã nêu rõ yêu cầu của việc giám sát từ xa là bảo đảm tuân thủ chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của Chính phủ, Bộ Tài chính và KBNN; bảo đảm tập trung, thống nhất trong chỉ đạo, thực hiện giám sát từ xa; bảo đảm tính chủ động, thường xuyên, liên tục, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ; không làm cản trở hoạt động bình thường của KBNN các cấp. Trong quá trình thực hiện giám sát từ xa, KBNN sử dụng tối đa công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả phối hợp và tăng cường chất lượng giám sát từ xa.

Theo báo cáo từ KBNN, sau một 1 năm thực hiện, Quy chế giám sát từ xa đã giúp số hồ sơ quá hạn tiếp nhận, xử lý trong đầu năm 2024 giảm đi rõ rệt so với đầu năm 2023. Cụ thể, trong những tháng đầu năm 2024, số hồ sơ quá hạn tiếp nhận đã giảm 55,3%; số hồ sơ quá hạn xử lý giảm khoảng 85%; số thông báo từ chối của giao dịch viên giảm 22,5%; số thông báo từ chối của lãnh đạo KBNN các cấp giảm 13,4%.

Sớm vận hành hệ thống giám sát trên môi trường điện tử

Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 đề ra mục tiêu nâng cao vị thế, vai trò hoạt động thanh tra, kiểm tra trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của KBNN; hiện đại hóa, xây dựng hệ thống thanh kiểm tra chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới, phù hợp với tiến trình trở thành kho bạc số.

Thực hiện mục tiêu này, KBNN đang tiếp tục kiện toàn lại bộ máy thanh tra, kiểm tra, đồng thời xây dựng các tiêu chí đánh giá mức độ rủi ro đối với các đơn vị sử dụng ngân sách, làm cơ sở để thực hiện tốt hơn công tác thanh tra, kiểm tra và kiểm soát chi ngân sách trong thời gian tới.

Đặc biệt, KBNN sẽ tiếp tục mở rộng nội dung giám sát từ xa, tăng cường kiểm tra đột xuất; tập trung vào những nội dung, đơn vị có rủi ro cao trên cơ sở dữ liệu giám sát từ xa; xử lý dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh phát sinh theo quy định của pháp luật.

Trước mắt, trong năm 2024 và 2025, KBNN sẽ nỗ lực để đảm bảo các điều kiện giúp sớm vận hành phần mềm phục vụ công tác giám sát từ xa hoạt động KBNN, qua đó góp phần giảm thiểu các công việc thủ công và tăng cường phân cấp cho các KBNN tỉnh, thành phố trong thực hiện giám sát từ xa. Hiện KBNN đang nghiên cứu, xây dựng và hình thành kho dữ liệu riêng cho hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát để có một không gian riêng cho hoạt động phân tích dữ liệu lên quan đến thanh kiểm tra, giám sát mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, KBNN đang tiếp tục cử công chức tham dự các lớp đào tạo về phân tích dữ liệu, quản trị dữ liệu và hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Đồng thời, KBNN tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế để tìm kiếm các giải pháp phù hợp, những kinh nghiệm hay của KBNN các nước để áp dụng vào hoạt động giám sát.

Theo KBNN, dự kiến năm 2025, hệ thống giám sát hoạt động KBNN trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại được vận hành. Thực hiện hệ thống này sẽ tạo thuận lợi, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác giám sát thường xuyên; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ của KBNN các cấp.

Vân Hà

26/07/2024
  
TRỤ SỞ CHÍNH
  • Tầng 8, Cao ốc Văn phòng VG Building 
    Số 235 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
    TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 3783 2121
  • Fax: 024 3783 2122
CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH
  • Tầng 4, Tòa nhà Hoàng Anh Safomec
    ​7/1 Thành Thái, P.14, Q.10
    ​TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Phone: 028 3832 9969
  • Fax: 028 3832 9959
CHI NHÁNH MIỀN BẮC
  • Số 97, Phố Trần Quốc Toản
    PhườngTrần Hưng Đạo 
    Quận Hoàn Kiếm,TP.Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 73061268
  • Fax: 024 7306 1269
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
  • Tầng 16, Tòa nhà T01-C37 Bắc Hà
    ​Đường Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm,   TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 6666 6368
  • Fax: 024 6666 6368