024 3783 2121 | CSKH : 024 3202 6888  |  info@cpavietnam.vn; hotro@cpavietnam.vn
Kho bạc Nhà nước tiếp tục kiểm soát chi chặt chẽ, hiệu quả trong quý cuối cùng của năm

 

Kết thúc quý III/2024, toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước đã điều hành ngân quỹ đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu chi của ngân sách nhà nước và các đơn vị có giao dịch với Kho bạc Nhà nước. Đặc biệt, các nguồn chi đã kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng an toàn, chính xác. Trong quý cuối cùng của năm, Kho bạc Nhà nước sẽ tiếp tục tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có công tác quản lý ngân quỹ, kiểm soát chi để tiếp tục đưa nguồn vốn ngân sách phát triển kinh tế - xã hội.

Nguồn: Kho bạc Nhà nước. Đồ họa: Văn Chung

Hơn 1,1 triệu tỷ đồng đã được kiểm soát, thanh toán

Theo báo cáo từ Kho bạc Nhà nước (KBNN), để tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho ngân sách các cấp, trong 9 tháng qua, các đơn vị KBNN đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu trên địa bàn để thực hiện thu và cung cấp thông tin số liệu thu ngân sách thường xuyên, liên tục cho các cấp có thẩm quyền, phục vụ công tác điều hành thu ngân sách các cấp.

Bên cạnh đó, KBNN đang phối hợp với các ngân hàng thương mại (NHTM) để hoàn thiện, sửa đổi các thỏa thuận khung về phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) và thanh toán song phương điện tử (TTSPĐT). Đến hết quý III/2024, KBNN đã triển khai ký thỏa thuận khung với 21 NHTM, tổ chức kết nối TTSPĐT với 18 NHTM.

Tính đến hết tháng 9/2024, lũy kế thu NSNN trong cân đối qua KBNN đạt 1.469.752 tỷ đồng, bằng 86,41% so với dự toán năm 2024. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 247.880 tỷ đồng về giá trị, tăng 20,29% về tỷ lệ thực hiện.

Đối với công tác kiểm soát chi (KSC) ngân sách, toàn hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát chi đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định; cung cấp số liệu giải ngân hàng ngày cho Bộ Tài chính, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương phục vụ kịp thời công tác quản lý điều hành NSNN. Đồng thời, KBNN đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các khoản chi thường xuyên NSNN; nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Đặc biệt, KBNN đã tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, kiểm tra đột xuất và giám sát từ xa đối với việc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực kiểm soát chi NSNN, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, không gây phiền hà, sách nhiễu cho khách hàng giao dịch; kiểm soát chặt chẽ việc tiếp nhận thành phần hồ sơ kiểm soát chi NSNN, đảm bảo việc tiếp nhận đúng thành phần, số lượng hồ sơ theo quy định.

Với những giải pháp đã thực hiện, trong 9 tháng qua, toàn hệ thống KBNN đã kiểm soát và thanh toán trên 1,1 triệu tỷ đồng vốn NSNN cho cả chi thường xuyên và chi đầu tư.

Cụ thể, đối với chi thường xuyên, hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát ước đạt 771.939 tỷ đồng, bằng 60,8% dự toán chi thường xuyên năm 2024 của NSNN qua KBNN (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng). So với cùng kỳ năm 2023, cao hơn 69.293 tỷ đồng về giá trị, cao hơn 1,5% về tỷ lệ so với dự toán.

Đối với chi đầu tư, tính đến hết tháng 9/2024, toàn hệ thống KBNN đã kiểm soát, thanh toán 341.358,5 tỷ đồng thuộc nguồn vốn năm 2024, bằng 46,0% tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch vốn kéo dài và kế hoạch vốn (KHV) năm 2024 Thủ tướng Chính phủ giao, kiểm soát chi qua KBNN (742.114,2 tỷ đồng); bằng 42,4% tổng nguồn vốn thuộc KHV kéo dài và KHV năm 2024 Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh giao, kiểm soát chi qua KBNN (805.778,6 tỷ đồng).

Ngoài ra, trong quý III/2024, toàn hệ thống KBNN đã tổ chức điều hành ngân quỹ nhà nước tập trung, thống nhất, minh bạch, đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu chi của NSNN và các đơn vị có giao dịch với KBNN bằng nội tệ và ngoại tệ. KBNN đã triển khai các hoạt động sử dụng ngân quỹ nhà nước (NQNN) tạm thời nhàn rỗi theo phương án điều hành NQNN quý III/2024 đã được Bộ phê duyệt; quản lý rủi ro trong hoạt động quản lý ngân quỹ.

KBNN đã chủ động triển khai các giải pháp huy động vốn trái phiếu chính phủ (TPCP) theo phê duyệt của lãnh đạo Bộ Tài chính, nhằm đáp ứng nhu cầu trả nợ gốc của ngân sách trung ương và duy trì hoạt động thị trường TPCP; tổ chức thanh toán gốc, lãi TPCP và chi phí liên quan kịp thời, đầy đủ theo quy định. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thuộc Bộ trong việc tham mưu lãnh đạo Bộ và cấp có thẩm quyền các giải pháp về quản lý nợ công, phát hành TPCP.

Tính đến hết tháng 9/2024, tổng khối lượng huy động vốn thông qua phát hành TPCP là 271.671 tỷ đồng, đạt 68% kế hoạch Bộ giao (400.000 tỷ đồng); kỳ hạn TPCP phát hành bình quân năm 2024 là 11,14 năm; lãi suất phát hành bình quân là 2,51%/năm; thời gian đáo hạn bình quân danh mục TPCP là 9,09 năm.

Tiếp tục thu kịp thời, chi hiệu quả 3 tháng cuối năm

Hiện chỉ còn hơn 2 tháng nữa là kết thúc năm. Đây cũng là khoảng thời gian “bận rộn” nhất của KBNN trong kiểm soát chi ngân sách, nhất là kiểm soát, giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Để kiểm soát tốt các khoản chi, đưa nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích sử dụng, toàn hệ thống KBNN tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong các nghiệp vụ, nhất là nghiệp vụ kiểm soát chi, rút ngắn thời gian kiểm soát, thanh toán và áp dụng linh hoạt các phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau” và “kiểm soát trước, thanh toán sau” cho từng nội dung chi.

Đặc biệt, KBNN cũng yêu cầu toàn hệ thống triển khai thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến cho các đơn vị sử dụng NSNN, hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng, chủ động, thường xuyên, định kỳ cảnh báo rủi ro trong hoạt động giao dịch giữa đơn vị thụ hưởng NSNN với KBNN; đặc biệt là công tác quản lý, sử dụng chứng thư số, chữ ký số, thanh toán điện tử từ các đơn vị thụ hưởng NSNN.

Hạch toán đầy đủ, kịp thời các khoản thu, chi ngân sách

Theo báo cáo từ KBNN, trong 9 tháng qua, các đơn vị KBNN đã tổ chức hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu, chi NSNN, các loại vốn, quỹ, tài sản của nhà nước; Thực hiện tốt công tác tổng hợp, lập báo cáo nhanh, báo cáo định kỳ và báo cáo hàng ngày phục vụ điều hành NSNN của cấp có thẩm quyền đảm bảo nề nếp, chất lượng, kịp thời.

Ngoài ra, KBNN cũng yêu cầu các đơn vị KBNN chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu trên địa bàn để tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách; cung cấp thông tin số liệu thu ngân sách thường xuyên cho các cấp có thẩm quyền, phục vụ công tác điều hành thu ngân sách các cấp. Đồng thời, chủ động phối hợp chính quyền địa phương và đơn vị sử dụng ngân sách triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực để góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách, song vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, đúng chế độ và trong phạm vi dự được giao đối với các khoản chi của NSNN; tăng cường kiểm soát chặt chẽ các khoản chi thường xuyên NSNN, nhất là các khoản chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo, đi công tác nước ngoài.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi nhiều hơn nữa cho các đơn vị sử dụng ngân sách, KBNN cũng giao Vụ Kiểm soát chi nghiên cứu, hoàn thiện quy trình về kiểm soát, thanh toán, chi trả trực tiếp cho cá nhân qua tài khoản; trình lãnh đạo KBNN quy trình về thanh toán tự động theo định kỳ cho nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ (điện, nước, viễn thông...) theo ủy quyền của các đơn vị sử dụng ngân sách.

Đồng thời, Vụ Kiểm soát chi tiếp tục nghiên cứu, xây dựng quy trình giám sát chi trả trợ cấp cho các đối tượng an sinh xã hội từ nguồn NSNN qua tài khoản an sinh gắn với mã định danh mở tại KBNN để báo cáo lãnh đạo Bộ Tài chính xem xét, phê duyệt.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào các nghiệp vụ theo đúng lộ trình

Trong 9 tháng qua, KBNN đã hoàn thành việc triển khai thí điểm quy trình về kiểm soát, thanh toán, chi trả cho cá nhân qua tài khoản; trên cơ sở phê duyệt cho phép của Bộ Tài chính, KBNN đang nghiên cứu, dự thảo Quy trình chi trả các khoản thanh toán cá nhân (lương, phụ cấp, ...) trực tiếp từ KBNN đến đối tượng thụ hưởng theo thỏa thuận giữa KBNN và các NHTM. Ngoài ra, KBNN đã triển khai diện rộng chương trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách với VietinBank, tiếp tục hoàn thiện quy trình để nâng cấp chương trình phục vụ triển khai mở rộng thanh toán tự động theo định kỳ cho các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ (điện, nước, viễn thông…).

Hạnh Thảo

10/10/2024
  
TRỤ SỞ CHÍNH
  • Tầng 8, Cao ốc Văn phòng VG Building 
    Số 235 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
    TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 3783 2121
  • Fax: 024 3783 2122
CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH
  • Tầng 4, Tòa nhà Hoàng Anh Safomec
    ​7/1 Thành Thái, P.14, Q.10
    ​TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Phone: 028 3832 9969
  • Fax: 028 3832 9959
CHI NHÁNH MIỀN BẮC
  • Số 97, Phố Trần Quốc Toản
    PhườngTrần Hưng Đạo 
    Quận Hoàn Kiếm,TP.Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 73061268
  • Fax: 024 7306 1269
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
  • Tầng 16, Tòa nhà T01-C37 Bắc Hà
    ​Đường Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm,   TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 6666 6368
  • Fax: 024 6666 6368