024 3783 2121 | CSKH : 024 3202 6888  |  info@cpavietnam.vn; hotro@cpavietnam.vn
Ba yếu tố có thể giúp sinh viên ngành kế toán thăng tiến

 

Sinh viên ngành kế toán nên tìm hiểu về chuẩn mực quốc tế, trang bị các chứng chỉ hành nghề… trước khi tốt nghiệp để phát triển sự nghiệp tốt hơn.

Với sự phát triển thời đại, ngành này có nhiều thay đổi nhằm tối ưu và quốc tế hóa trong quy trình kế toán của doanh nghiệp. Từ 2025, tất cả doanh nghiệp nhà nước, công ty niêm yết và công ty đại chúng quy mô lớn chưa niêm yết tại Việt Nam bắt buộc phải theo tiêu chuẩn báo cáo tài chính quốc tế IFRS (International Financial Reporting Standards). Vì vậy, sinh viên học kế toán cần phải trang bị những kiến thức theo chuẩn quốc tế để đón đầu yêu cầu của nhà tuyển dụng trong tương lai.

Sinh viên ngành kế toán nên trang bị kiến thức về chuẩn mực ngành và nhiều lĩnh vực khác. Ảnh minh họa: RMIT

Song song, các bạn nên trang bị các chứng chỉ hành nghề được công nhận quốc tế khi muốn tiến xa trong lĩnh vực kế toán, tài chính. Sinh viên có thể thi các chứng chỉ nhà nghề của các tổ chức uy tín như CPA (Australia), Hội Kế toán Công chứng Australia và New Zealand (CAANZ), Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) để chuẩn bị sẵn sàng cho những vị trí cao hơn trong sự nghiệp.

Bên cạnh việc được công nhận toàn cầu, những chứng chỉ này giúp người làm nghề mở rộng mối quan hệ và cơ hội việc làm quốc tế, đặc biệt là tại các nước như Australia, New Zealand vì bằng cấp được công nhận bởi các hiệp hội tại đây.

Để sở hữu các chứng chỉ quốc tế, nhất là ACCA - một trong những chứng chỉ phổ biến trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán, người học cần đầu tư từ hai đến ba năm để hoàn thành tối thiểu 13 môn học. Nếu muốn trở thành thành viên ACCA, sinh viên cần có thêm ba năm kinh nghiệm làm việc trong ngành kế toán, kiểm toán, tài chính hoặc ngân hàng.

Khi trở thành hội viên ACCA, người lao động sẽ trở thành một phần của mạng lưới hơn 241.000 thành viên trên thế giới, theo báo cáo của ACCA năm 2022. Điều này giúp các bạn cập nhật thông tin và phát triển năng lực chuyên môn nghề nghiệp với các chuyên gia tài chính - kế toán trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, Cử nhân Kế toán tại Đại học RMIT là một trong những chương trình được công nhận bởi các tổ chức nhà nghề như ACCA, CPA, CAANZ hay CIMA. Sinh viên sau khi tốt nghiệp tại đây sẽ đủ điều kiện trở thành thành viên của CPA (Australia) và miễn 9 trên tổng 13 bài kiểm tra của ACCA.

Một giờ học nhóm ngành Kinh doanh tại RMIT. Ảnh: RMIT

Ngoài ra, để thuận lợi thăng tiến trong sự nghiệp, sinh viên nên phát triển kiến thức về kinh doanh và cách vận hành doanh nghiệp. Ví dụ, các bạn trẻ có thể bổ sung kiến thức cơ bản về marketing, tài chính, blockchain, nhân sự... để nắm bắt được bức tranh toàn cảnh về doanh nghiệp trước khi bắt đầu những vị trí cao hơn.

Ở những vị trí cấp cao, người làm kế toán phải làm việc với nhiều phòng ban khác nhau trong việc cân đối dòng tiền và đưa ra chiến lược tài chính cho doanh nghiệp. Việc trang bị thêm kiến thức kinh doanh là tiền đề giúp người làm nghề phát triển sự nghiệp cho những vị trí chủ chốt trong tương lai.

Bên cạnh đó, sinh viên nên phát triển các kỹ năng thiết yếu khác như ngoại ngữ, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng lãnh đạo nhóm... để tăng khả năng cạnh tranh sau khi ra trường. Bộ kỹ năng này cũng giúp nhân sự làm việc hiệu quả, thăng tiến tốt hơn.

Từ tháng 10, RMIT Việt Nam giảng dạy ngành Kế toán tại cơ sở Nam Sài Gòn. Sinh viên có thể chọn học một trong 13 chuyên ngành phụ thuộc nhóm Kinh doanh và trải nghiệm xây dựng kỹ năng mềm, làm việc với doanh nghiệp trong suốt quá trình học.

Ngoài ra, với mạng lưới doanh nghiệp vững chắc, RMIT còn kết nối với bốn công ty thuộc Big4 ngành Kế toán - Kiểm toán (Delloite, PwC, KPMG, Ernst & Young) và nhiều đơn vị khác như VinaCapital, HSBC, ACCA... Theo đó, sinh viên được học với khách mời đến từ doanh nghiệp, tham quan công ty và dễ dàng tìm kiếm cơ hội thực tập.

Nhật Lệ

23/05/2024
  
TRỤ SỞ CHÍNH
  • Tầng 8, Cao ốc Văn phòng VG Building 
    Số 235 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
    TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 3783 2121
  • Fax: 024 3783 2122
CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH
  • Tầng 4, Tòa nhà Hoàng Anh Safomec
    ​7/1 Thành Thái, P.14, Q.10
    ​TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Phone: 028 3832 9969
  • Fax: 028 3832 9959
CHI NHÁNH MIỀN BẮC
  • Số 97, Phố Trần Quốc Toản
    PhườngTrần Hưng Đạo 
    Quận Hoàn Kiếm,TP.Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 73061268
  • Fax: 024 7306 1269
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
  • Tầng 16, Tòa nhà T01-C37 Bắc Hà
    ​Đường Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm,   TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 6666 6368
  • Fax: 024 6666 6368