024 3783 2121 | CSKH : 024 3202 6888  |  info@cpavietnam.vn; hotro@cpavietnam.vn
Hệ thống Kho bạc Nhà nước "tăng tốc" chuyển đổi số

 

Đích đến là năm 2025, mọi hoạt động của Kho bạc Nhà nước dựa trên dữ liệu số và hoàn thành nền tảng kho bạc số đã rất gần. Để đảm bảo đúng lộ trình đặt ra, toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước đang quyết liệt thực hiện các giải pháp chuyển đổi số.

Các đơn vị KBNN đã số hóa các hồ sơ, chứng từ chi để nâng cao hiệu quả làm việc. Ảnh tư liệu

Bám sát quy hoạch tổng thể

Trong suốt nhiều năm qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã phát triển không ngừng và có bước tiến vượt bậc khi trở thành kho bạc điện tử vào năm 2020, đúng theo lộ trình đề ra. Một dấu ấn quan trọng trong năm 2020 của KBNN được toàn xã hội ghi nhận và đánh giá cao chính là triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đến tất cả các đơn vị sử dụng ngân sách (SDNS), trừ khối an ninh, quốc phòng.

DVCTT đã giúp KBNN trở thành kho bạc điện tử khi không còn khách hàng. Hồ sơ, thủ tục, giấy tờ được giao dịch hoàn toàn trên môi trường mạng. Kết thúc một chặng đường phát triển, KBNN bắt đầu xây dựng Chiến lược phát triển cho giai đoạn 2021 - 2030 với đích đến là kho bạc số. Việc hoàn thiện kho bạc số sẽ là nền tảng để thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia được thực hiện trên thế “kiềng 3 chân” đó là chính phủ số - kinh tế số - xã hội số.

Để đặt nền móng tiến nhanh đến kho bạc số vào năm 2030, KBNN đã xây dựng và ban hành bản quy hoạch Kiến trúc tổng thể công nghệ thông tin (CNTT) hướng tới kho bạc số theo Quyết định số 2739/QĐ-KBNN ngày 4/6/2021, gồm: kiến trúc nghiệp vụ; kiến trúc dữ liệu, kiến trúc ứng dụng; kiến trúc kỹ thuật - công nghệ và kiến trúc an toàn thông tin. Theo nhận xét từ KBNN, bản quy hoạch có ý nghĩa rất quan trọng giúp tăng cường hoạt động hiệu lực, hiệu quả của toàn hệ thống theo mô hình quản lý, quản trị hiện đại, phục vụ các đơn vị, tổ chức, người dân và doanh nghiệp, góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.

Mọi giao dịch của Kho bạc Nhà nước phải được số hóa

Ngày 13/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 455/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030. Mục tiêu cuối cùng của Chiến lược là nâng cao hiệu suất hoạt động, giảm thiểu chi phí giao dịch, tự động hóa quy trình giao dịch, mọi giao dịch được số hóa và hệ thống sẽ ghi nhận được toàn bộ quy trình với cơ chế kiểm soát điện tử đã được thiết lập sẵn trong hệ thống.

Năm 2024 là năm thứ 3 toàn hệ thống KBNN thực hiện các hoạt động theo bản quy hoạch này và đã mang đến những kết quả bước đầu hết sức khả quan. Cụ thể, các đơn vị KBNN đã số hóa các hồ sơ, chứng từ chi để nâng cao hiệu quả làm việc, giảm chi phí hoạt động. Theo đó, tất cả hồ sơ, chứng từ lưu trữ dưới dạng bản mềm đều được kế toán trưởng và ủy quyền kế toán trưởng ký bằng chữ ký số sau khi đã tiến hành kiểm tra. Do đó, mỗi lần trình ký chứng từ, thay vì phải trình rất nhiều hồ sơ giấy kèm theo như trước đây thì nay, công chức kho bạc chỉ cần trình 1 bản hồ sơ giấy để lãnh đạo xem xét phê duyệt song song với các hồ sơ đã lưu trên máy tính, nên đã giảm được rất nhiều thời gian và công sức cho công chức KBNN.

Ngoài ra, các đơn vị KBNN đã thực hiện phát hành văn bản đi bằng phương thức điện tử (qua chữ ký số), góp phần hỗ trợ thay đổi tác phong làm việc từ nền hành chính dựa trên văn bản giấy sang nền hành chính văn bản điện tử, giúp việc gửi văn bản đi nhanh chóng, kịp thời, không bị thất lạc vừa tiết kiệm được thời gian cho công chức hành chính văn thư và giảm chi phí gửi cước bưu chính…

Quyết liệt để nhanh về đích

2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng đối với hệ thống KBNN để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025. Nhận thức được tầm quan trọng đó, các đơn vị KBNN đã thực hiện hiệu quả những bước đi căn bản đầu tiên của việc chuyển đổi số và đề ra các giải pháp cho chặng đường 5 năm tiếp theo.

Đơn cử như KBNN quận 8, TP. Hồ Chí Minh đã vận động, hỗ trợ các đơn vị SDNS mở thẻ chi tiêu công; thực hiện chi trả cho người lao động và các đối tượng chính sách bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng. Đặc biệt, đơn vị đã tiếp tục triển khai việc kết nối và tích hợp phần mềm ứng dụng của các cơ quan, tổ chức vào hệ thống DVCTT của kho bạc để đảm bảo đối chiếu số liệu giữa các đơn vị SDNS với KBNN được chính xác hơn, tránh trường hợp bỏ sót hồ sơ thanh toán do đơn vị SDNS nhập trên phần mềm của đơn vị nhưng quên nhập trên DVCTT.

KBNN Đà Nẵng đang triển khai các dịch vụ cơ bản về phân tích rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành dựa vào dữ liệu. Đồng thời, đơn vị cũng tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ CNTT và chia sẻ thông tin, dữ liệu điện tử nhằm đơn giản hóa về hồ sơ, thủ tục hành chính và nội dung kiểm soát thanh toán, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thanh toán vốn; đẩy mạnh triển khai DVCTT và thực hiện các tiện ích được gia tăng trên DVCTT để hỗ trợ cho người sử dụng.

Với mục tiêu chuyển đổi số bắt đầu từ kho bạc số, ngoài việc số hóa các nghiệp vụ, KBNN Thừa Thiên - Huế đã rất chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, đạo đức công vụ cho toàn thể công chức, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Đồng thời, KBNN Thừa Thiên - Huế cũng cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành trong tỉnh và các ngân hàng thương mại để nâng cao chất lượng phục vụ. Hướng đến thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng kho bạc điện tử và tiến tới kho bạc số.

Tại KBNN Bình Phước, hiện các đơn vị KBNN trực thuộc đã thực hiện chỉ đạo, xử lý công việc qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành nội ngành; sử dụng mạng nội bộ và hộp thư điện tử trong giải quyết công việc; cung cấp thông tin kịp thời trên trang thông tin điện tử của ngành. Ứng dụng hiệu quả công nghệ hiện đại, như: điện toán đám mây (cloud computing), dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI)… để tối ưu hóa các quy trình quản lý, vận hành và cung cấp dịch vụ cho toàn bộ hệ thống kho bạc trong tỉnh. Đặc biệt, các phòng chuyên môn tại KBNN Bình Phước đã viết nhiều phần mềm, sáng kiến để đáp ứng yêu cầu công việc thực tế như: Phần mềm diễn đàn nghiệp vụ, phần mềm báo cáo đầu tư… chuyển từ hình thức nhập liệu thủ công lên điện tử, biến dữ liệu riêng thành dữ liệu dùng chung, kết nối đồng bộ, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, tăng tính chính xác và ổn định của dữ liệu.

Chuyển đổi số toàn diện, thực chất trong giải quyết thủ tục hành chính

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, thời gian qua, KBNN đã đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, thực chất trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và thu được kết quả rất đáng khích lệ. Cụ thể, KBNN đã chủ động triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả qua DVCTT; đồng thời cung cấp 11/11 TTHC thuộc lĩnh vực KBNN lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ngoài ra, KBNN đã nghiên cứu, phát triển nhiều tiện ích mới phục vụ người sử dụng như: Cung cấp tính năng tra cứu số dư tài khoản và trạng thái hồ sơ kiểm soát chi qua ứng dụng trên thiết bị di động; xây dựng và triển khai cổng dữ liệu nhận lệnh hoàn phí, lệ phí, kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia; thực hiện công nghệ ký số từ xa (Remote-signing) trên DVCTT tại các đơn vị SDNS; thực hiện trao đổi dữ liệu với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước và viễn thông để chủ động thanh toán cho các đơn vị sử dụng dịch vụ.

Đặc biệt, KBNN luôn chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình TTHC của công chức KBNN. Theo đó, KBNN đã ban hành 2 quy chế về kiểm soát, phòng ngừa rủi ro trong công tác kiểm soát chi NSNN, kế toán và thanh toán tại hệ thống KBNN và nhiều quy trình giám sát từ xa hoạt động nghiệp vụ KBNN. Đây vừa là văn bản có tính quy định bắt buộc và vừa là cẩm nang để các đơn vị KBNN có các hành động phòng ngừa rủi ro, tăng cường giám sát nội bộ nhằm nâng cao năng suất lao động của công chức KBNN và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giao dịch.

KBNN cũng triển khai nhiều biện pháp thiết thực để siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần và thái độ phục vụ khách hàng giao dịch, không để tình trạng chậm muộn, gây khó khăn, phiền hà trong giải quyết TTHC.

Vân Hà

02/08/2024
  
TRỤ SỞ CHÍNH
  • Tầng 8, Cao ốc Văn phòng VG Building 
    Số 235 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
    TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 3783 2121
  • Fax: 024 3783 2122
CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH
  • Tầng 4, Tòa nhà Hoàng Anh Safomec
    ​7/1 Thành Thái, P.14, Q.10
    ​TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Phone: 028 3832 9969
  • Fax: 028 3832 9959
CHI NHÁNH MIỀN BẮC
  • Số 97, Phố Trần Quốc Toản
    PhườngTrần Hưng Đạo 
    Quận Hoàn Kiếm,TP.Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 73061268
  • Fax: 024 7306 1269
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
  • Tầng 16, Tòa nhà T01-C37 Bắc Hà
    ​Đường Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm,   TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 6666 6368
  • Fax: 024 6666 6368