024 3783 2121 | CSKH : 024 3202 6888  |  info@cpavietnam.vn; hotro@cpavietnam.vn
Chỉ cần thay đổi phần mềm hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền

 

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể lựa chọn hình thức đơn điện tử có mã của cơ quan thuế
khởi tạo từ máy tính tiền để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của mình và của khách hang (Ảnh minh họa)

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh chỉ cần thay đổi phần mềm hóa đơn điện tử đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu hóa đơn theo quy định tại Quyết định 1510/QĐ-TCT ngày 21/9/2022 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế là có thể sử dụng được hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người mua hàng hóa, dịch vụ trong việc tham gia dự thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” của ngành Thuế.

Đối tượng được sử dụng đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền

Theo quy định thì những nhóm đối tượng được sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng, bao gồm:

- Nhóm 1: Nhóm kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn;

- Nhóm 2: Nhóm bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng);

- Nhóm 3: Nhóm kinh doanh vàng bạc

- Nhóm 4: Nhóm bán lẻ thuốc tân dược;

- Nhóm 5: Nhóm dịch vụ khác (dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch,…).

Việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền không phải là quy định bắt buộc mà doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể lựa chọn hình thức hóa đơn này để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của mình và của khách hàng. Doanh nghiệp, hộ kinh doanh nếu hoạt động trong lĩnh vực khác sẽ không được áp dụng hình thức hóa đơn này.

Điều kiện để được sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền

Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc các lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng đang sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc không có mã của cơ quan thuế được lựa chọn sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nói chung thì đều cần phải đáp ứng điều kiện cơ bản như: có thể thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử (như: có chữ ký số và đăng ký để được cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử); có hạ tầng công nghệ thông tin (như: máy tính hoặc thiết bị điện tử có kết nối internet, email); sử dụng phần mềm lập hóa đơn điện tử - đây là phần mềm có thể lập hóa đơn điện tử đồng thời có thể truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế.

Trường hợp doanh nghiệp, hộ kinh doanh lựa chọn hình thức đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền thì ngoài các điều kiện cơ bản nêu trên thì chỉ cần thay đổi phần mềm hóa đơn điện tử đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu hóa đơn theo quy định tại Quyết định 1510/QĐ-TCT ngày 21/9/2022 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế. Đây là phần mềm hóa đơn điện tử ngoài những chức năng cơ bản như: lập hóa đơn điện tử, có thể truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế, thì còn có thêm chức năng như: có thể gắn mã của cơ quan thuế ngay khi hóa đơn được khởi tạo mà không mất thời gian chờ đợi như hình thức hóa đơn có mã thông thường; bản in ra của hóa đơn có giá trị pháp lý, là chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế; không bắt buộc phải có chữ ký số của người bán trên từng hóa đơn; trường thông tin về người mua trên hóa đơn có thể là MST hoặc CMND/CCCD/Hộ chiếu (nếu người mua không có MST hoặc không nhớ MST)

Do đó, doanh nghiệp, hộ kinh doanh lựa chọn hình thức đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người mua hàng hóa, dịch vụ trong việc tham gia dự thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” của ngành Thuế.

Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh muốn sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ đăng ký mới hoặc nếu đang sử dụng hình thức hóa đơn khác thì thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Việc đăng ký mới hoặc đăng ký thay đổi thông tin đều thực hiện theo Mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Việc đăng ký này đều phải thực hiện theo phương thức điện tử gửi đến Hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử. Khi đăng ký hoặc thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền hoặc khi gửi dữ liệu đến CQT phải sử dụng chữ ký số.

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh chỉ cần có thiết bị điện tử đồng bộ hay một hệ thống nhiều thiết bị điện tử được kết hợp với nhau bằng giải pháp công nghệ thông tin có chức năng chung như: tính tiền, lưu trữ các thao tác bán hàng, số liệu bán hàng, khởi tạo hoá đơn điện tử có dải ký tự mã của cơ quan thuế đảm bảo duy nhất, tra cứu giao dịch, báo cáo giao dịch,... và được kết nối chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế theo định dạng chuẩn bằng phương thức điện tử thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử là có thể sử dụng được hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Như vậy, đối với hình thức máy tính tiền có kết nối chuyển dự liệu điện tử với cơ quan thuế có thể là hình thức máy tính sẵn có của doanh nghiệp, HKD mà đáp ứng được việc cài đặt phần mềm hóa đơn theo yêu cầu của cơ quan thuế (không cần phải đầu tư mới).


Trích nguồn

Phương Thúy

06/02/2023
  
TRỤ SỞ CHÍNH
  • Tầng 8, Cao ốc Văn phòng VG Building 
    Số 235 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
    TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 3783 2121
  • Fax: 024 3783 2122
CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH
  • Tầng 4, Tòa nhà Hoàng Anh Safomec
    ​7/1 Thành Thái, P.14, Q.10
    ​TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Phone: 028 3832 9969
  • Fax: 028 3832 9959
CHI NHÁNH MIỀN BẮC
  • Số 97, Phố Trần Quốc Toản
    PhườngTrần Hưng Đạo 
    Quận Hoàn Kiếm,TP.Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 73061268
  • Fax: 024 7306 1269
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
  • Tầng 16, Tòa nhà T01-C37 Bắc Hà
    ​Đường Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm,   TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 6666 6368
  • Fax: 024 6666 6368