024 3783 2121 | CSKH : 024 3202 6888  |  info@cpavietnam.vn; hotro@cpavietnam.vn
Triển khai ứng dụng các biện pháp, kỹ thuật nghiệp vụ quản lý rủi ro với HĐĐT

 

Ngành Thuế tăng cường triển khai ứng dụng phục vụ kiểm soát dữ liệu,
phân tích dữ 
liệu thông tin thuế, thông tin HĐĐT và tiêu chí đánh giá rủi ro. (Ảnh minh họa)

Trong thời gian qua, việc ngành Thuế tăng cường công tác hiện đại hóa, số hóa công tác quản lý thuế đã không chỉ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận, thực hiện các thủ tục hành chính về thuế ngày càng thuận lợi, dễ dàng hơn mà còn giúp cơ quan thuế và các cơ quan chức năng liên quan phân tích, đánh giá những rủi ro tuân thủ của người nộp thuế; góp phần phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm về thuế.

Triển khai HĐĐT là một đột phá lớn của ngành Thuế. Những kết quả cho thấy việc triển khai áp dụng HĐĐT là “mũi tên trúng nhiều đích”, góp phần thay đổi phương thức điều hành, quản lý, quy trình làm việc của cơ quan thuế cũng như của người dân, DN theo hướng tích cực, hiện đại.

Cùng với đó, tăng cường công khai minh bạch, phòng chống gian lận, tiêu cực, phát triển thương mại điện tử, giảm chi phí tuân thủ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, phù hợp xu hướng quốc tế.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện tượng lợi dụng sự thông thoáng trong các chính sách, pháp luật của Nhà nước để trục lợi vẫn còn có những diễn biến phức tạp. Điều này đặt ra nhiều thách thức và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho công tác quản lý thu NSNN, nhất là đối với các hành vi mua bán trái phép hóa đơn GTGT để chiếm đoạt tiền thuế của NSNN.

Để tiếp tục đấu tranh, phòng ngừa gian lận về hành vi mua, bán trái phép hóa đơn, tăng cường quản lý rủi ro với HĐĐT. Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý rủi ro trực thuộc Tổng cục thuế tại Quyết định số 183/QĐ-TCT ngày 10/03/2023.

Theo đó, Tổng cục Thuế giao Ban Quản lý rủi ro nghiên cứu, xây dựng và tổ chức triển khai ứng dụng các biện pháp, kỹ thuật nghiệp vụ quản lý rủi ro; đề xuất trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật đáp ứng yêu cầu quản lý rủi ro và chủ trì xây dựng cơ sở dữ liệu phân tích về HĐĐT; tổ chức quản lý, kiểm tra, phân tích dữ liệu HĐĐT phục vụ công tác áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý HĐĐT nói riêng và quản lý thuế nói chung.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý rủi ro được giao xác định yêu cầu thiết lập Hệ thống cơ sở dữ liệu phân tích HĐĐT (bao gồm hạ tầng, dữ liệu, ứng dụng) đảm bảo dữ liệu được cập nhật đầy đủ, kịp thời theo thời gian quy định, hệ thống đáp ứng được yêu cầu phân tích dữ liệu lớn.

Đồng thời, Ban Quản lý rủi ro chịu trách nhiệm chủ trì nghiệp vụ trong việc xây dựng, triển khai ứng dụng phục vụ kiểm soát dữ liệu, phân tích dữ liệu HĐĐT; tổ chức phân tích thông tin thuế, thông tin HĐĐT; xây dựng tiêu chí đánh giá rủi ro; đề xuất các biện pháp phòng ngừa, quản lý; xây dựng kế hoạch nâng cao tuân thủ trong tạo lập và sử dụng HĐĐT.

Ban Quản lý rủi ro cũng có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc tổ chức thực hiện quản lý và phân tích dữ liệu HĐĐT, áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý HĐĐT của người nộp thuế tại cơ quan thuế các cấp; quản lý việc trao đổi, thu thập và cung cấp thông tin HĐĐT với các cơ quan quản lý trong và ngoài Ngành theo yêu cầu quản lý và theo quy chế trao đổi thông tin.

Tổng cục Thuế cũng đã có Tờ trình báo cáo Bộ Tài chính về việc thành lập Trung tâm xây dựng cơ sở dữ liệu HĐĐT thuộc Tổng cục Thuế. Đồng thời, chủ động nghiên cứu, đề xuất yêu cầu nghiệp vụ phân tích dữ liệu HĐĐT; rà soát, bổ sung hoàn thiện Bộ chỉ số tiêu chí rủi ro, chống gian lận về HĐĐT; đối chiếu dữ liệu HĐĐT với Tờ khai thuế GTGT...

Trích nguồn

Lưu Gia Linh

22/03/2023
  
TRỤ SỞ CHÍNH
  • Tầng 8, Cao ốc Văn phòng VG Building 
    Số 235 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân
    TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 3783 2121
  • Fax: 024 3783 2122
CHI NHÁNH TP. HỒ CHÍ MINH
  • Tầng 4, Tòa nhà Hoàng Anh Safomec
    ​7/1 Thành Thái, P.14, Q.10
    ​TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
  • Phone: 028 3832 9969
  • Fax: 028 3832 9959
CHI NHÁNH MIỀN BẮC
  • Số 97, Phố Trần Quốc Toản
    PhườngTrần Hưng Đạo 
    Quận Hoàn Kiếm,TP.Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 73061268
  • Fax: 024 7306 1269
VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN
  • Tầng 16, Tòa nhà T01-C37 Bắc Hà
    ​Đường Tố Hữu, Quận Nam Từ Liêm,   TP. Hà Nội, Việt Nam
  • Phone: 024 6666 6368
  • Fax: 024 6666 6368